25/06/2020 - 05:31

Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất

Con tôi có tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh. Vừa qua, thẻ BHYT của con tôi bị mất. Xin hỏi, quy định về thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hằng (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Về thắc mắc này Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ cho biết:

Theo Điều 18 Luật BHYT, người tham gia BHYT được cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp bị mất như sau: người bị mất thẻ BHYT phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.; trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) phải cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT.

Với quy định này, bạn chỉ cần có đơn đề nghị cấp lại thẻ gửi cơ quan BHXH, người bị mất thẻ BHYT sẽ được cấp lại thẻ.

Tại khoản 4 Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định việc cấp lại thẻ BHYT:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

- Thành phần hồ sơ: Đối với người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Người tham gia BHYT nộp hồ sơ tại:

+ Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH huyện thu.

+ Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu là người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.

Bước 3. Giải quyết hồ sơ

Căn cứ vào Tờ khai của người tham gia BHYT, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra, xem xét hồ sơ. Nếu đủ điều kiện sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Theo Luật BHYT quy định, trong 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan BHXH phải cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, khoản 2 Điều 30 Quyết định 595, thời hạn cấp thẻ BHYT: trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định; trường hợp thay đổi thông tin: không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ khi đến khám, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ do cơ quan BHXH hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Chấn Hưng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết