16/07/2023 - 07:43

Thiết bị tích hợp AI giúp người khiếm thị di chuyển dễ dàng 

Một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã chế tạo và thử nghiệm thành công một mô hình robot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp dẫn đường cho người khiếm thị một cách dễ dàng và an toàn.

Ðược thiết kế giống như một va li xách tay, thiết bị mới tên “AI Suitcase” (ảnh) được tích hợp thiết bị cảm biến cảm ứng ở tay kéo, camera có độ sâu trường ảnh và một thiết bị kiểm soát giọng nói có thể được kết nối với điện thoại thông minh. Nhờ được gắn bánh xe đẩy cỡ lớn, động cơ công suất lớn bên trong, người sử dụng chỉ cần nắm vào tay kéo của va li, thiết bị sẽ làm nhiệm vụ như “người dẫn đường”.

Cụ thể, khi gặp vật cản, cảm biến của hệ thống sẽ phát hiện và thông báo để thiết bị này dừng lại. So với các ứng dụng dẫn đường được tích hợp trong điện thoại thông minh, “AI Suitcase” có những tính năng vượt trội, như có thể đem lại mức độ an toàn lớn hơn cho người dùng đồng thời giúp họ nhận biết nhiều hơn về môi trường xung quanh trong quá trình di chuyển.

Ý tưởng phát triển công nghệ mới này đến từ bà Chieko Asakawa - một kỹ sư khiếm thị người Nhật Bản hiện làm việc với vị trí là kỹ sư danh dự của IBM đồng thời là Giám đốc của Bảo tàng quốc gia về khoa học và đổi mới tiên tiến của Nhật Bản. Sau thử nghiệm đạt kết quả khả quan ở Mỹ, Bà Asakawa và nhóm phát triển sản phẩm, bao gồm tập đoàn Omron chuyên về thiết bị điện tử, cũng đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm ở Tokyo.

Khi công nghệ này được tung ra thị trường cả ở Nhật Bản và nước ngoài, nhóm phát triển hy vọng người sử dụng sẽ có thể vận hành thiết bị thông qua ứng dụng được cài đặt trong chính điện thoại thông minh của họ.

NGUYỄN HÀ

 

Chia sẻ bài viết