26/12/2021 - 10:09

Thiền giúp tăng cường gien kiểm soát phản ứng miễn dịch 

Phát hiện trên được các nhà nghiên cứu Đại học Florida (Mỹ) đưa ra, sau khi phân tích mẫu máu được lấy trước và sau khi thực hành thiền của 106 người (cả nam lẫn nữ) có tuổi trung bình là 40.

Trước đó, tất cả đối tượng đăng ký tham gia một khóa thiền kéo dài 8 ngày, ở đó cung cấp cho họ các món ăn thuần chay và tất cả đều tuân theo một lịch trình ngồi thiền đều đặn. Còn mẫu máu của họ được lấy vào nhiều thời điểm, gồm cách 5-8 tuần trước khi tham dự khóa thiền và 3 tháng sau khi kết thúc.

Sau khi kết thúc khóa thiền 3 tháng, các chuyên gia phân tích các mẫu máu và nhận thấy có sự gia tăng hoạt động của 220 gien liên quan đến miễn dịch, bao gồm 68 gien tham gia vào cái gọi là “tín hiệu interferon”. Các tác giả cho biết những tín hiệu như vậy có thể là “chìa khóa” để tăng cường khả năng bảo vệ hiệu quả chống lại các vấn đề sức khỏe khác nhau - bao gồm bệnh ung thư, đa xơ cứng hoặc thậm chí COVID-19, bởi các prôtêin interferon có khả năng hoạt động như các yếu tố kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo tác giả Vijayendran Chandran, có đến 97% số gien đáp ứng của interferon được kích hoạt sau khóa thiền. Ông Chandran nói rằng những phát hiện tích cực trên cho thấy thiền có thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh khác nhau liên quan đến hệ miễn dịch suy yếu. Theo đó, việc kiên nhẫn dành ra một thời gian ngắn mỗi ngày để thiền cũng có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch cơ thể.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết