12/09/2023 - 10:12

Theo đuổi lối sống Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ tử vong 

Theo một phát hiện mới công bố trên Tạp chí Mayo Clinic Proceedings, việc theo đuổi lối sống Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân, kể cả ung thư và tim mạch.

Theo đuổi lối sống và chế độ ăn Địa Trung Hải mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tâm thần.

Theo đuổi lối sống và chế độ ăn Địa Trung Hải mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tâm thần.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Autónoma de Madrid (Tây Ban Nha) và Trường Y tế Công T.H.Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích thói quen sống của 110.799 người từ 40-75 tuổi từ ngân hàng dữ liệu sinh học Biobank của Anh. Theo đó, nhóm nghiên cứu đánh giá lối sống và chế độ ăn uống của những người tham gia dựa trên chỉ số Lối sống Địa Trung Hải (MEDLIFE), tập trung vào 3 yếu tố chính, gồm: “Việc tiêu thụ thực phẩm Địa Trung Hải” (đặc biệt là nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên cám), “Thói quen ăn uống Địa Trung Hải” (dùng thức uống lành mạnh và giảm muối) và “Hoạt động thể chất, nghỉ ngơi, các thói quen xã hội và ăn uống vui vẻ” (thường xuyên có giấc ngủ ngắn, tập thể dục và dành thời gian với bạn bè).

Mỗi yếu tố nêu trên đều được tính điểm MEDLIFE cụ thể và người nào có tổng điểm càng lớn thì có mức độ tuân thủ lối sống Địa Trung Hải càng cao. Ngoài ra, các đối tượng nghiên cứu cũng được theo dõi tình trạng sức khỏe trong 9 năm tiếp theo. Trong thời gian nghiên cứu, có 4.247 người tử vong vì mọi nguyên nhân, 2.401 người mắc bệnh ung thư và 731 người mắc bệnh tim mạch.

Sau khi phân tích kết quả theo dõi cùng với điểm số MEDLIFE, các nhà nghiên cứu đã phát hiện mối liên hệ qua lại giữa việc tuân thủ lối sống Địa Trung Hải và nguy cơ tử vong. Cụ thể, so với những người có điểm MEDLIFE thấp, những người có điểm MEDLIFE cao hơn có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 29% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 28%. Ngoài ra, tuân thủ yếu tố “Hoạt động thể chất, nghỉ ngơi, các thói quen xã hội và ăn uống vui vẻ” còn có liên quan chặt chẽ với việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người theo đuổi lối sống Địa Trung Hải - gồm chế độ ăn chứa nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên cám, trong khi giảm thiểu tiêu thụ muối và đường, có chế độ nghỉ ngơi, hoạt động thể chất đầy đủ và giao tiếp xã hội - có nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân và ung thư thấp hơn. Hơn nữa, những người áp dụng lối sống này và ưu tiên yếu tố thư giãn, hoạt động thể chất và giao lưu với bạn bè còn giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

AN NHIÊN (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết