20/12/2020 - 06:20

Thể thao và âm nhạc giúp trẻ khỏe mạnh và học tốt 

Các chuyên gia tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy phát hiện những trẻ năng động ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn so với các bạn cùng trang lứa. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra lợi ích sức khỏe tâm thần của việc chơi thể thao đối với trẻ em.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe tâm thần và mức độ vận động thể chất của 800 trẻ từ 6-10 tuổi trong 4 năm. Trong đó, các chuyên gia phỏng vấn phụ huynh để nắm tình hình sức khỏe tâm thần của trẻ. Còn để kiểm tra mức độ vận động thể chất của trẻ, họ yêu cầu các bé đeo máy đo gia tốc trong 3 đợt theo dõi định kỳ. Mỗi đợt kéo dài 7 ngày và trẻ chỉ được tháo máy mỗi khi đi tắm. Ngoài ra, chỉ số khối cơ thể (BMI) của trẻ cũng được theo dõi.

Kết quả cuối cùng chỉ ra rằng những trẻ có mức độ hoạt động thể chất cao nhất có ít dấu hiệu trầm cảm hơn vào thời điểm các bé được đánh giá lại sức khỏe sau 2 năm. Từ kết quả này, họ cho rằng phụ huynh nên khuyến khích con chơi thể thao nhiều hơn, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử để bảo vệ sức khỏe tâm thần.

Trong nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Washington (Mỹ) cho biết âm nhạc thực sự có lợi cho năng lực học tập của trẻ.

Để đưa ra kết luận trên, các chuyên gia đã tiến hành một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 1.000 học sinh, chủ yếu ở cấp hai. Theo đó, âm nhạc tác động lớn đến các kỹ năng đọc hiểu và làm toán. Các chuyên gia cho rằng những yếu tố như nhịp điệu, thanh âm... ảnh hưởng tích cực đến quá trình xử lý thông tin trong não.

Theo các tác giả, phát hiện này củng cố bằng chứng về mối liên hệ giữa âm nhạc với việc cải thiện năng lực học tập, qua đó nhấn mạnh trẻ em cần được giáo dục toàn diện, cả những môn tự nhiên và những môn thuộc về năng khiếu, như âm nhạc.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết