04/08/2020 - 20:31

Thanh thiếu niên trước hiểm họa ma túy 

Trước thực trạng tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa, nhằm bảo vệ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên (HSSV) trước vòng xoáy ma túy, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp các trường cao đẳng, THPT trên địa bàn xây dựng mô hình “Nhà trường thân thiện, không ma túy”. Sau 3 năm thực hiện, mô hình này ngày càng khẳng định tính hiệu quả của nó và đang được nhân rộng. 

Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa.

L.V. H từng là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn TP Cần Thơ. Sau những lần bị bạn bè rủ rê, mời mọc, H tò mò muốn thử một lần cho biết, rồi bị lệ thuộc chất kích thích chết người này lúc nào không hay. H bỏ bê học hành, số tiền ít ỏi của gia đình cho ăn học cũng bị H “nướng” vào ma túy. Từ một sinh viên từng là niềm tự hào của gia đình nay H đã trở thành tội phạm ma túy. H nói: “Em bị bạn bè rủ rê chơi cho biết, nào ngờ bị nghiện luôn. Em không ngờ tác hại đến như vậy, bây giờ em hối hận lắm rồi, chỉ mong mọi người tha lỗi, em sẽ cố gắng phấn đấu để làm lại cuộc đời”.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Cần Thơ, tình hình ma túy trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020 tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Nguồn ma túy từ Campuchia và TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây Nam Bộ tăng về lượng và ngày càng tinh vi hơn về phương thức, thủ đoạn hoạt động. Số người nghiện gia tăng, trong đó, 80% sử dụng ma túy tổng hợp. Người sử dụng và người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa. Thống kê mới nhất, tội phạm ma túy trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm hơn 25%.  

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Cần Thơ, cho biết: “Thời gian gần đây, nguồn ma túy thẩm lậu từ Campuchia vào các tỉnh biên giới có chiều hướng gia tăng và diễn biến khá phức tạp. Số người nghiện tăng làm tăng nguồn tiêu thụ, chủ yếu là ma túy tổng hợp và thường được sử dụng trong các quán bar, nhà hàng, karaoke… đối tượng chủ yếu là người còn trẻ, thanh thiếu niên”.

Hiện nay, gần 80% người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc…). Theo Bác sĩ Võ Cánh Sinh, Giám đốc Bệnh viện tâm thần TP Cần Thơ, ma túy tổng hợp có chứa các chất hướng thần, tồn tại dưới nhiều dạng ma túy đá, cỏ Mỹ, bóng cười… Người nghiện ma túy tổng hợp sẽ gây ảo giác, không làm chủ được suy nghĩ và hành động, dẫn đến loạn thần, ngáo đá, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành địa phương đã đề ra các giải pháp phòng chống ma túy trong thanh niên, HSSV. Cụ thể, mô hình Xây dựng “Nhà trường thân thiện, không ma túy” do Công an thành phố phối hợp Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Cần Thơ thực hiện 3 năm qua đã mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng. Ðến nay, đã có 3 điểm trường trên địa bàn TP Cần Thơ thực hiện mô hình này với hàng ngàn HSSV tham gia là: Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa. Mô hình đã góp phần nâng cao ý thức tự giác của HSSV, bước đầu gắn kết được trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình và nhà trường cùng quan tâm, giáo dục các em tránh xa ma túy. Ðại úy Phạm Ðức Huy, cán bộ tuyên truyền, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Nhằm bảo vệ thanh thiếu niên, HSSV trước vòng xoáy ma túy, chúng tôi luôn cập nhật những thông tin về các loại ma túy mới, hình thức và tác hại của nó để tuyên truyền. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn đổi mới nội dung, hình thức sao cho các em nắm, hiểu để phòng tránh”. 

Từ khi đi vào thực hiện mô hình, thầy và trò Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã tích cực hưởng ứng, phối hợp chặt chẽ với Ðội Nghiệp vụ Phòng Cảnh sát ma túy, Công an thành phố, tổ chức phát tờ rơi, thi tìm hiểu và tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa về tác hại ma túy; chia sẻ về công tác phòng chống ma túy. Cô Nguyễn Thị Diễm, giáo viên Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, nói: “Ma túy là hiểm họa, trong khi học sinh là lứa tuổi còn bồng bột, hiếu kỳ, dễ bị lôi kéo bởi bọn xấu. Chính vì vậy, xây dựng “Nhà trường thân thiện, không ma túy” là nhằm nâng cao trách nhiệm của giáo viên đối với việc tuyên truyền giúp các em học sinh nhận thức tốt và nói không với ma túy”.   

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” vẫn còn đang tiếp diễn. Do đó, bảo vệ thanh niên thiếu niên trước vòng xoáy ma túy đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm của gia đình, nhà trường phải được đề cao, để cùng nhau xây dựng môi trường lành mạnh, một xã hội văn minh, không ma túy.

6 tháng đầu năm, Cảnh sát ma túy toàn thành phố đã lập và phá 4 chuyên án ma túy bắt 38 đối tượng. Tổ chức triệt phá 164 vụ, bắt 300 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy và trồng cần sa, thu giữ số lượng lớn ma túy tổng hợp, gần 500 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật có liên quan. Đã khởi tố điều tra 127 vụ với gần 200 bị can, trong đó, có các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết