12/12/2023 - 11:10

Thanh thiếu niên phơi nhiễm PFAS có thể yếu xương 

Các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS) được mệnh danh là “hóa chất vĩnh cữu” vì chúng phân hủy cực kỳ chậm trong môi trường. Nhóm hóa chất này xuất hiện ở mọi nơi, từ bao bì thực phẩm đến mỹ phẩm. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng tiếp xúc nhiều với PFAS có liên quan đến nguy cơ khởi phát các vấn đề về sinh sản, ung thư và nhiều bệnh khác. Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Environmental Research, việc tiếp xúc với PFAS còn làm tổn hại sức khỏe xương ở thanh thiếu niên, dẫn tới giảm mật độ khoáng xương và mắc bệnh lý về xương.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Nam California (Mỹ) đã theo dõi sức khỏe xương của 304 thanh thiếu niên, bằng cách lấy mẫu máu để đo mức PFAS trong cơ thể và sử dụng phương pháp chụp X-quang để đo mật độ xương. Sau 1 năm rưỡi, những thanh thiếu niên này được kiểm tra sức khỏe xương lần nữa để đánh giá những thay đổi. Kết quả phân tích cho thấy khi lượng axít perfluorooctanesulfonic (PFOS, một hóa chất phổ biến thuộc nhóm PFAS) trong máu tăng gấp đôi, mật độ khoáng xương giảm trung bình 0,003g/cm2

Tương tự, một thử nghiệm khác có sự tham gia của 137 thanh niên, được chụp X-quang và lấy mẫu máu để phát hiện phơi nhiễm PFAS tại thời điểm nghiên cứu và 4 năm sau đó, các chuyên gia cũng phát hiện mức PFOS tăng gấp 2 lần có liên quan đến mật độ khoáng xương giảm trung bình 0,032g/cm2.

Từ những phát hiện trên, các chuyên gia khuyến nghị để tránh nguy cơ phơi nhiễm PFAS ở nhà, mọi người nên hạn chế dùng chảo chống dính và sản phẩm cá nhân chứa PFAS.

ĐINH NHI (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết