12/08/2024 - 09:41

Thành quả ngọt từ trứng muối 

Khởi nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng. Khởi nghiệp với món ăn dân dã lại càng khó hơn. Bằng sự chịu thương chịu khó cộng tinh thần học hỏi, chị Lê Thị Thanh Tuyền, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai chọn khởi nghiệp với mô hình làm trứng vịt muối và đã gặt hái thành quả ngọt ngào.

Chị Lê Thị Thanh Tuyền tất bật chuẩn bị đóng gói lòng đỏ trứng muối.

Những ngày tháng 8 cận kề Tết Trung thu, cơ sở sản xuất trứng muối Bách Thiên Hương của chị Tuyền thêm tất bật. Các nhân công phân chia công việc nhịp nhàng để kịp chuẩn bị cho những đơn hàng lớn nhất trong năm. Ánh mắt rạng ngời niềm vui, chị Tuyền bày tỏ: “Từ tháng 5 đến tháng 7 là thời gian cao điểm làm trứng muối. Bởi đây là dịp các cơ sở làm bánh Trung thu đẩy mạnh sản xuất. Nhu cầu sử dụng lòng đỏ trứng muối để làm bánh rất cao nên nhân công tại cơ sở chúng tôi tăng năng suất hoạt động gấp 3 lần so với ngày thường”.

Chị Tuyền vốn là người yêu thích nấu ăn, thường chuẩn bị những món ngon, hợp vệ sinh cho gia đình thưởng thức. Chị Tuyền kể: “Lâu nay, trứng vịt muối vẫn được làm theo cách ốp tro, nhưng tôi chọn làm trứng muối nước để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trứng tươi thu mua tại đồng, khi đem về được rửa thật sạch, để ráo khô. Sau đó, trứng được ngâm nước muối, lá dứa... theo tỷ lệ riêng. Từ 20-22 ngày đã có thể ăn được. Khác với các loại trứng muối trên thị trường, trứng muối tôi làm không tanh, lòng đỏ béo, thơm mùi lá dứa và không bị khô, lòng trắng không quá mặn”.

Theo chị Tuyền, lúc đầu, chị làm một ít trứng muối để gia đình ăn thử. Mọi người khen ngon nên chị bàn với chồng kinh doanh trứng vịt muối vào đầu năm 2023. Thời điểm ban đầu, việc kinh doanh khá chật vật do ít người mua. Trong cái khó ló cái khôn, chị nảy ra ý tưởng tách lòng đỏ trứng muối để bán cho các tiệm làm bánh bao, bánh bông lan... Để khách hàng biết sản phẩm, chị tìm đến các chợ, cơ sở làm bánh để chào hàng. Thông qua giới thiệu của địa phương, chị Tuyền đưa sản phẩm tham gia các lễ hội để trưng bày.

Tiếng lành đồn xa, đến nay, thương hiệu trứng muối Bách Thiên Hương được nhiều khách hàng yêu thích và đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chị Tuyền cho biết: “Để sản phẩm đến tay khách hàng đảm bảo chất lượng, không bị hư hỏng, trước khi giao, tôi đều rửa sạch, rọi đèn kiểm tra chất lượng từng quả trứng, bọc khăn giấy giữ ẩm và đóng gói từng túi ni lông riêng biệt. Nhờ đó, trứng có thể giữ được 10-15 ngày ở nhiệt độ thường và giữ được khoảng 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Đối với lòng đỏ trứng muối cũng được cho vào túi ép chân không và cấp đông”. Trung bình mỗi tháng, chị Tuyền cung ứng ra thị trường khoảng 300.000-400.000 trứng vịt muối; trong đó, chủ yếu là lòng đỏ trứng vịt muối cấp đông. Bán lẻ, mỗi trứng muối giá 6.500 đồng; giá mỗi lòng đỏ trứng muối dao động từ 3.000-3.500 đồng, tùy kích cỡ. Hiện nay, cơ sở của chị Tuyền đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 3,5-5,5 triệu đồng/tháng.

Theo chị Tuyền, chính sự quan tâm ủng hộ các sản phẩm dân dã, quê hương của thực khách trong thời gian qua chính là nguồn động lực, khích lệ tinh thần để chị kiên trì theo đuổi nghề. Chị tin rằng những món ăn thuần Việt sẽ luôn có chỗ đứng vững trên thị trường. “Sắp tới, tôi dự tính mở rộng cơ sở với quy mô lớn hơn để có thể cung ứng được khoảng 700.000-800.000 quả trứng vịt muối/tháng. Đồng thời tiếp tục tăng cường quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội để mở rộng thị trường, phát triển kinh tế gia đình” - chị Tuyền bày tỏ.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết