11/10/2019 - 09:41

Thanh niên năng động lập nghiệp 

Anh Trần Quốc Cường,  Bí thư Chi đoàn ấp Trường Thọ 2, xã Trường Long, huyện Phong Điền được nhiều thanh niên và người dân địa phương biết tiếng nhờ mô hình nuôi ếch Thái thịt và ếch sinh sản kết hợp với làm vườn. Là thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập thân lập nghiệp, anh Cường đã mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên có thu nhập khá ổn định.

Nhận thấy mô hình nuôi ếch trong vèo của nhiều người dân ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua hỏi thăm, anh Cường biết được mô hình này có chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi đơn giản lại nhanh thu hồi vốn. Năm 2017, anh Cường tận dụng diện tích 60m2 mương vườn, nuôi 1.500 con ếch Thái. Sau 2,5 tháng chăm sóc, đàn ếch đạt trên 300kg ếch thịt, giá được các thương lái đến thu mua là 30.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, anh còn lời gần 5 triệu đồng. Anh Cường cho biết: “Thời gian đầu, tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thử nghiệm mô hình mới. Không ngại khó, tôi học tập kinh nghiệm từ những mô hình nuôi ếch của những người đi trước, qua đó, từng bước nắm quy trình, kỹ thuật chăm sóc và biết cách phòng, trị bệnh...nên năm nào nuôi cũng thắng lớn”. Từ năm 2018 đến nay, anh Cường tiếp tục phát triển đàn ếch với số lượng lên 15.000 con. Năm 2018, anh Cường xuất bán được trên 4 tấn ếch thịt và được thương lái đến thu mua với giá 28.000 đồng/kg. Trừ hết các khoản chi phí, anh Cường thu lãi trên 40 triệu đồng.  

 Anh Cường đã ứng dụng thành công mô hình nuôi ếch thịt và ếch sinh sản.

Nói về kỹ thuật nuôi ếch trong vèo, anh Cường cho biết, khâu làm vèo là hết sức quan trọng, phải đảm bảo nguồn nước sạch không bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, phải đóng vỉ tre, trải lưới, làm bè nổi cho ếch sinh hoạt... Anh Cường kể: “Để hạn chế hao hụt khi nuôi ếch, từ khi nuôi khoảng 30 ngày phải phân ếch theo từng loại để thuận tiện chăm sóc...”. Theo anh Cường, ếch Thái là loài rất dễ nuôi không tốn nhiều công chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Để giảm chi phí đầu vào, từ năm 2018, anh Cường tìm hiểu về kỹ thuật nhân giống ếch sinh sản và đã tiếp tục ứng dụng thành công mô hình mới. Với số lượng 30 cặp ếch sinh sản, anh Cường nhân ra được 20.000 ếch con. Ngoài cung cấp ếch nuôi cho gia đình, hàng năm, anh Cường còn xuất bán hàng ngàn ếch con ra thị trường. Hiện tại, anh Cường đang nuôi 30 cặp ếch sinh sản để nhân giống vào những vụ nuôi sắp tới.

Ngoài nuôi ếch, anh Cường tập trung cải tạo 5 công vườn trồng sầu riêng xen canh ổi lê. Hiện tại, vườn sầu riêng phát triển xanh tốt và ổi đang cho thu hoạch. Anh Cường bộc bạch: “Cây sầu riêng từ khi trồng đến thu hoạch mất khoảng 5 năm. Thực hiện mô hình lấy ngắn nuôi dài, tôi trồng xen canh ổi lê. Hiện nay, vườn ổi cho thu hoạch hơn 500kg/tháng và giá được thương lái đến thu mua 8.000 đồng/kg”.

Nhận xét về anh Cường, anh Châu Văn Giỏi, Bí thư Xã đoàn Trường Long, cho biết: “Đồng chí Cường rất hòa đồng, tích cực tham gia các phong trào do Xã đoàn phát động. Với tính cần cù, chịu khó học hỏi, đồng chí Cường đã ứng dụng thành công mô hình nuôi ếch thịt và ếch sinh sản kết hợp với làm vườn. Đây là một mô hình tiêu biểu của thanh niên xã mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nuôi ếch