29/10/2021 - 12:40

Thánh địa rùa biển kêu cứu vì “lưới ma” 

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, trong những ngày qua, hàng trăm con rùa biển quý hiếm đã bỏ mạng trên bãi biển Morro Ayuta ở bang Oaxaca, miền Nam Mexico, nơi vốn được xem là “thánh địa” bảo tồn loài động vật này. Thủ phạm chính là “lưới ma”, những dụng cụ đánh cá thất lạc hoặc bị ngư dân bỏ quên trên biển.

Ðây là vụ rùa biển chết hàng loạt nghiêm trọng nhất từng xảy ra ở khu vực eo đất Tehuantepec. Từ ngày 23 đến 26-10, nhà chức trách địa phương đã ghi nhận xác của khoảng 300 cá thể vích (tên khoa học Lepidochelys olivacea) trôi dạt lên bãi biển Morro Ayuta, một trong những điểm đến làm ổ đẻ trứng yêu thích của rùa cái. 

Kết quả điều tra cho thấy các cá thể này đều là con cái, bị chết ngạt do ngư cụ trên hành trình tìm về bãi biển để làm tổ và đẻ trứng. Xác của những con rùa xấu số đã được các nhân viên môi trường và tình nguyện viên chôn cất trên bãi biển.

Tại Mexico, một trong số các quốc gia có nhiều loài rùa biển nhất thế giới, việc vứt bỏ dụng cụ đánh cá trên biển khiến những ngư cụ này trở thành “lưới ma” là hành vi phạm pháp, vì chúng có thể khiến các loài động vật biển lớn mắc kẹt và dần chết trong đau đớn.

“Lưới ma” chiếm một phần đáng kể trong lượng rác thải gây ô nhiễm đại dương trên thế giới. Trung bình mỗi phút trên thế giới lại có thêm 1 tấn các loại lưới giăng, lồng và bẫy tôm, cua, cá bị vứt bỏ trên đại dương. Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), mỗi năm có 640.000 tấn ngư cụ bị bỏ lại trên biển. Con số này tương đương với 50.000 chiếc xe bus 2 tầng. Chương trình Môi trường LHQ và Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) ước tính những ngư cụ này chiếm 10% lượng rác thải nhựa ở biển và đại dương trên toàn cầu.

 HỒNG HẠNH

Chia sẻ bài viết