11/06/2023 - 08:01

Tập yoga giúp bệnh nhân ung thư tăng tỷ lệ sống sót 

Theo một nghiên cứu mới công bố tại Hội nghị Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ, các bác sĩ nên khuyến khích bệnh nhân ung thư luyện tập yoga vì hình thức vận động này có thể giúp ngăn chặn nguy cơ bệnh tiếp tục di căn hoặc tái phát.

Để tìm hiểu phương pháp tập yoga có lợi cho bệnh nhân ung thư như thế nào, các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ) đã kiểm chứng với 502 bệnh nhân ung thư, với một nửa trong số họ tập yoga với tần suất 2 buổi/tuần, mỗi buổi 75 phút. Bệnh nhân được kiểm tra máu ở thời điểm đầu và cuối tháng để đánh giá mức độ viêm nhiễm. Thông thường, phản ứng viêm của cơ thể là dấu hiệu cảnh báo cần thiết để hệ miễn dịch giải phóng các tế bào bạch cầu và hóa chất giúp kiểm soát tình trạng nhiễm trùng hoặc phục hồi vết thương. Nhưng nếu phản ứng viêm kéo dài, tình trạng này có thể làm tổn hại các tế bào và mô khỏe mạnh, cũng như làm suy yếu hệ miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng chỉ 8 buổi tập yoga là đủ tạo nên sự khác biệt ở bệnh nhân ung thư. “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy yoga làm giảm đáng kể chứng viêm ở những người sống sót sau ung thư. Các bác sĩ nên khuyến khích tập yoga đối với những bệnh nhân có dấu hiệu viêm, vì tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ tiến triển và tái phát bệnh, cũng như di căn và phát tiển thành bệnh ung thư thứ hai”- các tác giả cho biết.

Cũng liên quan đến lợi ích của vận động thể chất, một nghiên cứu khác được tiến hành trên 2.692 bệnh nhân trên 60 tuổi (mắc ung thư tuyến tiền liệt, vú, ruột và phổi) ở Brazil cho thấy, những người có lối sống tĩnh tại có tỷ lệ tử vong cao hơn 28% trong vòng 6 tháng sau khi được chẩn đoán. Trong khi đó, sau 3 tháng được chẩn đoán, 90% những người trong nhóm có hoạt động thể chất vẫn còn sống, so với tỷ lệ 74% ở nhóm ít vận động.

Một nghiên cứu riêng biệt khác, cũng được trình bày tại Hội nghị Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ, cho thấy những bệnh nhân ung thư lớn tuổi duy trì vận động thể chất đã giảm gần 18% nguy cơ tử vong. Theo đó, đi bộ 30 phút/ngày, làm việc nhà, xách giỏ đi chợ hoặc làm vườn cũng tăng cơ hội sống sót.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết