09/08/2022 - 09:12

Công an huyện Vĩnh Thạnh

Tập trung cấp căn cước công dân lưu động  

Nhiều tháng nay, Công an huyện Vĩnh Thạnh liên tục tổ chức các đợt cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử lưu động cho người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Việc làm này đã phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an Nhân dân.

Tổ cấp CCCD và mã định danh điện tử lưu động cho người dân tại xã Vĩnh Trinh.

Chúng tôi có mặt tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, trong buổi làm CCCD lưu động của Công an huyện. Dù thời tiết khá oi bức, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện, vẫn kiên trì hướng dẫn, đảm bảo điều kiện cần thiết để làm các thủ tục cấp thẻ CCCD và mã định danh điện tử cho người dân. Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Thảo đã có mặt tại điểm làm thẻ CCCD lưu động. Chị được CBCS hướng dẫn viết tờ khai, đến thu nhận mẫu vân tay, chụp ảnh... Chị Thảo bộc bạch: “Quá trình kê khai, tôi được CBCS hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, thủ tục đơn giản. Thực hiện xong thủ tục cấp CCCD, tôi mừng lắm!”.

Dù lực lượng mỏng, điều kiện thiết bị phải chia sẻ cho nhiều điểm, nhưng CBCS tổ cấp CCCD và mã định danh điện tử lưu động luôn tận tình, chu đáo thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhằm sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Thượng sỹ Lê Văn Thắng, CB Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hằng ngày, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD khá đông. Chúng tôi tập trung giải quyết nhanh, chính xác đối với từng trường hợp, để tránh gây phiền hà cho bà con”. Tinh thần vượt khó vì dân của các CBCS Công an huyện Vĩnh Thạnh đã nhận được sự đồng tình và cảm kích của người dân địa phương. 

Vĩnh Trinh là xã có dân số đông nhất trong toàn huyện, với 19.068 nhân khẩu trong diện được cấp CCCD, trong đó, đã cấp 14.397 nhân khẩu; còn lại 4.671 nhân khẩu. Thiếu tá Trần Vĩnh Phúc, Trưởng Công an xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tuyên truyền giúp mọi người nắm được tầm quan trọng của việc cấp CCCD, để phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực hiện nhu cầu giao dịch của công dân. Thẻ CCCD có thông tin về số định danh cá nhân, nơi thường trú sẽ là cơ sở để thực hiện các giao dịch của công dân thay cho sổ hộ khẩu”.

Hiện nay, huyện Vĩnh Thạnh có 115.115 nhân khẩu thuộc diện cấp thẻ CCCD; trong đó, đã cấp 80.794 nhân khẩu; còn lại 34.321 nhân khẩu. Phấn đấu đến ngày 25-8-2022, huyện sẽ hoàn thành việc cấp CCCD cho tất cả các trường hợp chưa được cấp CCCD và quyết tâm đến cuối năm sẽ hoàn thành công tác cấp CCCD cho tất cả công dân trong độ tuổi trên địa bàn huyện bao gồm nhân khẩu thường trú và tạm trú. Ðể hoàn thành kế hoạch đó, Công an huyện chia thành 2 giai đoạn thực hiện. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ ngày 26-7-2022 đến ngày 25-8-2022), huyện tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD đối với các nhân khẩu đăng ký thường trú chưa được cấp CCCD; giai đoạn 2 (từ ngày 26-9-2022 đến ngày 25-12-2022), huyện tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD đối với các trường hợp nhân khẩu mới phát sinh, các trường hợp ngoài danh sách giai đoạn 1, các trường hợp mới trở về địa phương (chưa được cấp CCCD), các trường hợp đăng ký tạm trú…

Thượng tá Trương Văn Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Sau khi kết thúc giai đoạn 1, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức rà soát lại toàn bộ số nhân khẩu trong độ tuổi cấp CCCD nhưng chưa được cấp thẻ CCCD trên địa bàn (hoàn thành trước ngày 15-9-2022), bao gồm cả nhân khẩu đăng ký thường trú, nhân khẩu tạm trú và nhân khẩu hiện đang cư trú không đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú (đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh/thành phố khác, khi thu nhận hồ sơ cấp CCCD phải có đăng ký tạm trú trên địa bàn huyện). Qua đó, chúng tôi sẽ xây dựng phương án tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD cụ thể, đảm bảo đến ngày 25-12-2022 toàn huyện thực hiện đạt 100% công tác cấp CCCD cho tất cả công dân đang cư trú trên địa bàn”.

Với phương châm một người làm nhiều việc, một điểm làm nhiều ngày, khó khăn nào cũng vượt qua, việc làm của CBCS Công an huyện Vĩnh Thạnh đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Hình ảnh đẹp của các CBCS qua những việc làm cụ thể, thiết thực ngày càng đi vào lòng dân.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

 

Chia sẻ bài viết