24/06/2020 - 09:28

Tạo sinh kế từ mô hình trồng nấm bào ngư xám 

Những năm gần đây, mô hình trồng nấm bào ngư xám phát triển rộng rãi tại các địa phương trong thành phố. Xác định đây là công việc mang lại hiệu quả kinh tế cao, Trạm Khuyến nông quận Thốt Nốt và Hội Nông dân quận đã phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ phôi giống giúp bà con nông dân phát triển mô hình, nâng cao thu nhập.

Cán bộ khuyến nông quận Thốt Nốt thường xuyên đến thăm hỏi, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên tham gia mô hình trồng nấm bào ngư xám.

Trại nấm của gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Trinh (khu vực Tràng Thọ A, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt) là một trong những điển hình trồng nấm bào ngư xám thành công. Chị Trinh bộc bạch: “Toàn bộ nhà trại đều được trang bị hệ thống phun sương, nền rải đá, phía trên được lót mút xốp và che màng lan… với chi phí đầu tư khoảng 60 triệu đồng”. Theo chị Trinh, kỹ thuật trồng nấm không quá khó, bịch giống lấy về treo thành từng hàng trong nhà, chỉ cần tưới nước hằng ngày và theo dõi điều chỉnh ánh sáng, độ ẩm hợp lý là nấm ra nhanh, đạt chất lượng, năng suất cao. Hiện nay, chị Trinh đang trồng 13.000 phôi nấm, trong đó có 7.000 phôi do Trạm Khuyến nông quận hỗ trợ. Với 6.000 phôi nấm đã cho thu hoạch đợt 2, chị Trinh chia sẻ: “Nấm bào ngư xám cho thu hoạch liên tục khoảng 4 tháng. Từ khi bắt đầu trồng phôi nấm, đến thu hoạch chỉ mất khoảng nửa tháng. Cứ 10 ngày, thu hoạch một lần. Ðợt đầu tiên tôi thu hoạch 280 ký nấm, lời khoảng 8 triệu đồng. Nấm bào ngư xám có đầu ra ổn định, với giá khoảng 32.000 đồng/kg nên bà con nông dân rất yên tâm sản xuất”.

Nhiều gia đình ở quận Thốt Nốt đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng nấm bào ngư xám. Theo chị Hà Thị Thu Hà, Trưởng Trạm Khuyến nông quận Thốt Nốt, mô hình trồng nấm bào ngư xám được triển khai từ tháng 8-2019. Ban đầu, thí điểm tại 2 hộ ở phường Thốt Nốt, với số lượng 10.000 phôi nấm. Số phôi do Trạm Khuyến nông quận hỗ trợ 100% chi phí, trị giá khoảng 55 triệu đồng. Ðến nay, mô hình này có 6 hộ ở các phường Trung Nhứt, Thạnh Hòa, Thốt Nốt tham gia, với số lượng 35.400 phôi nấm. Trong năm 2020, Trạm Khuyến nông quận hỗ trợ 50% giá phôi nấm cho bà con nông dân. Bà con nông dân tham gia mô hình được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn xây dựng trại trồng nấm, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm…

Theo anh Mai Hồng Khanh, nông dân trồng nấm tại khu vực Phúc Lộc 2, phường Thạnh Hòa, trước đây, bà con nông dân trên địa bàn chỉ trồng lúa, làm thuê kiếm sống. Nhờ có mô hình trồng nấm, bà con nông dân có nguồn thu nhập ổn định hơn. Chỉ chúng tôi xem khuôn viên sân trước nhà được tận dụng làm trại trồng nấm, anh Khanh bộc bạch: “Mô hình trồng nấm giàn treo tiết kiệm được diện tích. Trong khuôn viên sân nhà nhỏ hẹp, tôi trồng được 5.000 phôi nấm. Số phôi nấm này do Khuyến nông quận hỗ trợ 50% chi phí. Ngoài ra, tôi còn trồng thêm 2.000 phôi, đang chuẩn bị thu hoạch. Thời gian qua, tôi thường xuyên được cán bộ Hội Nông dân, Trạm Khuyến nông quận hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm. Với giá bán dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg, gia đình tôi rất phấn khởi”.

Chị Hà Thị Thu Hà, Trưởng Trạm Khuyến nông quận Thốt Nốt, chia sẻ: “Mô hình trồng nấm có tiềm năng kinh tế khá cao, phù hợp với những hộ ít đất sản xuất và nhất là có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để tăng thêm thu nhập. Nấm bào ngư xám có thể sản xuất được quanh năm và có thị trường tiêu thụ ổn định, do được người tiêu dùng ưa chuộng. Thời gian tới, Trạm Khuyến nông quận phối hợp với Hội Nông dân và chính quyền các địa phương tăng cường hướng dẫn kỹ thuật, giúp tìm đầu ra cho sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân”.

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết