30/07/2024 - 06:49

Tăng tuổi thọ nhờ ăn đậu 

Nhiều bằng chứng cho thấy tiêu thụ các loại đậu có thể kéo dài tuổi thọ.

Ðơn cử, một phân tích quy mô lớn công bố trên Tạp chí Advances in Nutrition cho thấy ăn nhiều nguồn đạm từ thực vật, đặc biệt là các loại đậu, có thể giảm 6% nguy cơ tử vong sớm. Còn theo một nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí BMC Medicine, việc thay thế bơ, trứng và thịt đỏ bằng đạm thực vật có lợi ích tăng cường sức khỏe. Cụ thể, thay thế thịt chế biến sẵn bằng các loại đậu giúp giảm 23% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, 9% nguy cơ tử vong sớm.

Các chuyên gia phát hiện các loại đậu có tác dụng giảm cholesterol, lượng đường trong máu và cảm giác thèm ăn, đều là những yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong sớm. Chúng còn cung cấp nhiều dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Ví dụ, chất xơ hòa tan trong đậu làm giảm cholesterol bằng cách liên kết với axít mật và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Sau đó, cơ thể sử dụng cholesterol trong máu để tạo ra axit mật mới, nghĩa là sẽ không còn nhiều cholesterol làm tắc nghẽn động mạch. Các loại đậu cũng dồi dào kali và magiê, 2 chất giúp giảm huyết áp.

Ngoài ra, đậu có thể kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả nhờ cung cấp hàm lượng cao chất xơ và tinh bột kháng giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa. Lượng prôtêin và chất xơ trong đậu làm tăng cảm giác no nên cũng giúp ăn ít lại và giảm cân.

ÐINH NHI (Theo Healthdigest.com)

 

Chia sẻ bài viết