17/08/2024 - 09:26

Tăng trải nghiệm, tạo điều kiện để startup tiếp cận vốn 

Trong khuôn khổ thực hiện kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30-6-2021 của UBND TP Cần Thơ về "Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030". Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC) tổ chức "Chương trình trải nghiệm gọi vốn đầu tư". Chương trình thu hút hơn 90 học viên đến từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, học sinh, sinh viên, chủ dự án và các thành viên sáng lập dự án khởi nghiệp đã có sản phẩm mẫu và đang thử nghiệm bán ra thị trường...

Các học viên nhận giấy chứng nhận sau chương trình đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng DNC, cho biết: DNC luôn chú trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên khám phá, thực hiện các ý tưởng kinh doanh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo và các cuộc thi khởi nghiệp nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và kết nối nguồn lực cho các dự án khởi nghiệp ĐMST. Qua đó, DNC không chỉ khuyến khích tinh thần khởi nghiệp mà còn đóng góp tích cực vào phát triển cộng đồng doanh nghiệp trẻ, sáng tạo tại TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Chương trình Trải nghiệm gọi vốn đầu tư nằm trong chuỗi chương trình hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Qua đó, giúp học viên hiểu rõ tâm lý nhà đầu tư, thể hiện điểm độc đáo của mô hình kinh doanh và trang bị những kỹ năng cần thiết. Trong đó, chương trình hướng tới giúp học viên hoàn thiện khả năng thuyết trình, tạo ấn tượng sâu sắc với nhà đầu tư.

Theo ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ, từ đầu năm đến nay, trung tâm tổ chức nhiều chương trình đào tạo, tập huấn liên quan đến rèn luyện tâm thế khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp… Và chương trình phối hợp lần này với DNC với mong muốn các bạn học sinh, sinh viên, startup trải nghiệm gọi vốn đầu tư. "Khởi nghiệp là hành trình khó khăn, đặc biệt khởi nghiệp ĐMST lại càng gian nan. Thống kê cho thấy, tỷ lệ thất bại của các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam lên đến 95-97%. Trong đó, trên 42% sản phẩm từ các dự án không đáp ứng yêu cầu từ thị trường, 39% do không có nguồn lực về vốn, không kêu gọi được đầu tư… Nói như thế không phải để thấy khó rồi lui mà để chúng ta nhìn nhận rõ thực tiễn để chuẩn bị tâm thế và vạch lộ trình đúng đắn cho hành trình khởi nghiệp. Trong đó, đối với việc gọi vốn, nếu startup muốn các "shark" - nhà đầu tư chú ý đến thì trước hết dự án của mình phải là "miếng mồi" hấp dẫn… Chương trình Trải nghiệm gọi vốn đầu tư là "bước đệm" làm tiền đề để các bạn sinh viên có đam mê khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST tham gia những sân chơi, cuộc thi quy mô lớn hơn và thành công gọi vốn, sớm đưa dự án triển khai trong thực tiễn và thu về kết quả như kỳ vọng" - ông Vũ Minh Hải chia sẻ.

Trước khi trải nghiệm gọi vốn đầu tư, các học viên được làm quen với kiến thức, kỹ năng chuyên sâu trong xây dựng, điều hành và phát triển ý tưởng, dự án khởi nghiệp ĐMST; lộ trình và những điều cần biết về cách thức gọi vốn từ các nhà đầu tư, tạo điều kiện cho các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST có cơ hội tiếp cận nhà đầu tư; giới thiệu các công cụ chuyển đổi số hỗ trợ trong quá trình quản trị doanh nghiệp. Trên nền tảng này, startup sẽ được thực hành và cố vấn hoàn thiện phần trình bày gọi vốn; tìm hiểu "khẩu vị" của các nhà đầu tư và cách thuyết phục nhà đầu tư và cuối cùng là phần thuyết trình gọi vốn và kết nối đầu tư.

Theo đó, có 8 dự án tham gia trải nghiệm gọi vốn đợt này: S2M - Da sinh học từ vỏ xoài, Creative Kids Edu, Mỹ phẩm công nghệ nano tái sinh - Vòng đời mới của phế phẩm hữu cơ, Mật ong nhà Trọng, Uniform & Sport, AutoBarista Machine, Prosus - Nuôi dưỡng tương lai, NatLife - Sợi xanh từ vi nhựa.

Học viên Nguyễn Thị Thanh Vân, Founder dự án S2M - Da sinh học từ vỏ xoài, chia sẻ: "Mặc dù sản phẩm của nhóm đã bán được trên thị trường nhưng dự án gặp nhiều khó khăn trong đầu tư máy móc, chi phí hoàn thiện các chứng nhận về thành phần của da, xây dựng thương hiệu… Do đó, trong trải nghiệm gọi vốn lần này, chúng tôi mang đến thông điệp mong muốn kết nối tìm kiếm đối tác tiềm năng, nhà đầu tư để hoàn thiện và nâng tầm dự án với thông điệp "Hãy trao chúng tôi niềm tin chúng tôi sẽ trao cho bạn giá trị"…".

Qua các vòng thuyết trình ý tưởng và trả lời câu hỏi của nhà đầu tư, các dự án được các chuyên gia, nhà đầu tư định hướng; hỗ trợ hoàn thiện dự án; tư vấn để nâng tầm, tạo thêm giá trị mới… Về phía Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tiếp tục có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thông qua thiết kế các chương trình hỗ trợ về tư vấn chuyên môn và kết nối tiếp cận các quỹ, nhà đầu tư…

Bài, ảnh: MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết