24/10/2023 - 09:04

Tăng cường hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đăng ký, sử dụng phần mềm thông báo lưu trú 

Thời gian qua, Công an quận Bình Thủy đã triển khai thực hiện Nghị định 56/2023/NÐ-CP của Chính phủ, hướng dẫn sử dụng phần mềm khai báo lưu trú (ASM) qua ứng dụng VNeID, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Với những tiện ích mà phần mềm ASM mang lại, thu hút các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú (KDDVLT) tích cực hưởng ứng.  

Chủ cơ sở kinh doanh lưu trú ở quận Bình Thủy thực hiện việc thông báo lưu trú trên phần mềm ASM.

Nghị định số 56/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-8-2023. Trong đó, có một số nội dung thay đổi nổi bật như bổ sung quy định Công an cấp xã, phường, thị trấn có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) đối với các cơ sở KDDVLT (dưới 10 phòng), kinh doanh khí (hộ kinh doanh); bổ sung quy định cụ thể về việc nộp hồ sơ qua Dịch vụ bưu chính công ích, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an…

Thời gian qua, Công an quận Bình Thủy đã tập trung hướng dẫn các cơ sở KDDVLT đăng ký, sử dụng phần mềm ASM. Các cơ sở và người dân có thể thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID để đăng nhập, sử dụng phần mềm ASM, qua đó rút ngắn được thời gian so với việc thực hiện thủ công trước đây. Công tác cập nhật, quản lý, khai thác và thống kê của các cơ sở KDDVLT sẽ được thuận lợi, tạo điều kiện cho việc cung cấp, báo cáo số liệu với cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Một chủ nhà nghỉ ở phường An Thới, quận Bình Thủy, nói: “Phần mềm ASM có rất nhiều tính năng tiện lợi, như cho phép thiết lập sơ đồ cơ sở lưu trú giúp việc quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn. Các tính năng như thanh toán, đổi phòng hay sử dụng các dịch vụ có trong nhà nghỉ, giúp cơ sở thuận lợi trong công tác quản lý. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện thông báo lưu trú trên phần mềm này, các cơ sở KDDVLT không còn sợ việc không thông báo được lưu trú cho cơ quan công an vì ngẽn mạng hay lỗi hồ sơ như trước đây”.

Để nhân rộng việc thực hiện phần mềm ASM, Công an quận Bình Thủy đã phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp chặt chẽ với người đại diện các cơ sở KDDVLT đóng trên địa bàn thực hiện kịp thời việc hỗ trợ xử lý thông tin, xác minh thông tin những trường hợp nghi vấn, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện phần mềm ASM.

Tính đến nay, Công an quận Bình Thủy đã chuyển phân cấp thẩm quyền quản lý cơ sở kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT cho công an 8 phường theo quy định, đối với 48 cơ sở KDDVLT dưới 10 phòng và 37 cơ sở kinh doanh khí loại hình hộ kinh doanh. Đồng thời, để tạo điều kiện cho công an phường tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh ngành, nghề, Công an quận Bình Thủy đã tạo 17 tài khoản tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT trên phần mềm tiếp nhận thủ tục hành chính của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho chỉ huy, cán bộ công an 8 phường trên địa bàn. Toàn quận Bình Thủy có hơn 600 tài khoản đăng ký tài khoản thông báo lưu trú.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức, Phó trưởng Công an quận Bình Thủy, cho biết: “Thời gian qua, công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Việc triển khai có hiệu quả Nghị định 56/2023/NĐ-CP của Chính phủ, phần mềm ASM có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra hành lang pháp lý vững chắc cho các cơ quan chức năng thực hiện tốt hoạt động quản lý”.

Bài, ảnh: AN XUYÊN    

 

Chia sẻ bài viết