23/04/2019 - 15:35

Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững 

(CTO)- Đó là chủ đề của hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế (HNQT) tổ chức sáng 23-4. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về HNQT, chủ trì hội nghị.

Hội nghị còn có đại diện các lãnh đạo Chính phủ, hội, ngành nghề cùng một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam như: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Phòng Thương mại Hoa kỳ tại Việt Nam, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tham dự.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì đầu cầu TP Cần Thơ. Ảnh: N.H

Ban Chỉ đạo quốc gia về HNQT do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban được thành lập ngày 23-4-2014 với 3 ban chỉ đạo liên ngành, trên 3 trụ cột do các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực làm trưởng ban. Chính phủ đã cụ thể hóa chủ trương HNQT bằng nhiều nghị quyết, nhiều chỉ thị, quyết định và các văn bản có liên quan, đồng thời chỉ đạo quyết liệt, tổ chức triển khai mạnh mẽ, hiệu quả công tác HNQT, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia. HNQT đã góp phần quan trọng trong các thành tựu to lớn về phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm qua (2014-2019). Việt Nam đã giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị xã hội, đồng thời chủ động HNQT, thu hút  thêm nguồn lực bên ngoài cùng với nội lực trong nước tạo nên động lực phát triển quốc gia mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu to lớn. Việt Nam đã ký kết, kết thúc đàm phán nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA); mở rộng quan hệ, nâng cấp quan hệ đối tác với nhiều quốc gia, tổ chức thành công các sự kiện tầm khu vực, toàn cầu như: APEC 2017, WEF-ASEAN 2018, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2… là những minh chứng cho đường lối Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, nâng cao vị thế quốc gia, thể hiện vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương nỗ lực với những kết quả đạt được của các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, các đơn vị, các doanh nghiệp và người dân, đặc biệt các thành viên Ban Chỉ đạo HNQT trong 5 năm qua đã góp phần quan trọng vào thành công toàn diện của đất nước. Cảm ơn sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Chính phủ các nước, tổ chức quốc tế luôn đồng hành với Việt Nam. Trước tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp khó lường, nhiều khó khăn thách thức cả quốc gia, khu vực và toàn cầu. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo quốc gia HNQT tuyệt đối không được chủ quan, tập trung bám sát tình hình, không để bất ngờ, bị động trong mọi tình huống. Đổi mới sáng tạo được coi là vấn đề then chốt trong hội nhập, đưa nước ta phát triển nhanh và hiệu quả hơn. HNQT sâu rộng cũng đặt nước ta vào vị trí cạnh tranh gay gắt hơn trên trường quốc tế….

Nam Hương

Chia sẻ bài viết