04/09/2019 - 10:32

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, hàng hải trong mùa mưa, bão 

Nhằm tăng cường các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, hàng hải trong mùa mưa, bão trên địa bàn TP Cần Thơ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố tập trung nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện trong vận tải; có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp,...

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, nhắc nhở chủ bè xăng dầu trên sông quan tâm trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm đúng quy định, đặc biệt thay mới những áo phao quá cũ không còn tác dụng.

  Các tổ chức, cá nhân khai thác bến hành khách du lịch phải thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành phương tiện chở khách; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chèo kéo, chặt chém giá đối với hành khách, đảm bảo an ninh trật tự tại bến; có biện pháp bố trí phương tiện dự phòng để kịp thời bổ sung khi lưu lượng khách quá tải, tăng đột biến, đặc biệt là bến tàu du lịch tại công viên Bến Ninh Kiều, yêu cầu hành khách phải mặc áo phao khi đi đò. Các phương tiện nhà hàng du thuyền phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, bố trí đầy đủ các trang thiết bị an toàn, đặc biệt là phao cứu sinh, cứu đắm, thiết bị phòng cháy và chữa cháy; không để phương tiện khác cặp mạn đưa, rước khách khi du thuyền đang hành trình. Các phương tiện chở khách du lịch có lưu trú qua đêm phải đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định của Bộ GTVT và các quy định pháp luật khác có liên quan đối với phương tiện chở khách có lưu trú qua đêm.

Đối với các tổ chức, cá nhân khai thác bến khách ngang sông phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa; không được chở quá số người quy định, đặc biệt lưu ý vào các ngày cao điểm nghỉ lễ và khai giảng năm học mới... Chủ các phương tiện phải bố trí đủ định biên thuyền viên có bằng, giấy chứng nhận kỹ năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với từng chức danh trên phương tiện. Đồng thời yêu cầu hành khách đi đò mặc áo phao; thu giá cước qua đò, qua phà đúng quy định của UBND TP Cần Thơ; khi có bão, lũ xảy ra phải thực hiện giảm tải hoặc ngưng hoạt động khai thác để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và Cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Sở tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tuần tra, kiểm tra thường xuyên để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa, đặc biệt là các phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch; xử lý nghiêm các phương tiện chở khách vi phạm.

Bài, ảnh: Trần Vũ Trọng

Chia sẻ bài viết