13/03/2024 - 19:22

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở cai nghiện ma túy 

Thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy (CNMT) TP Cần Thơ tập trung công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở. Đơn vị thường xuyên phối hợp lực lượng chức năng tập huấn nghiệp vụ cho viên chức, người lao động về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, đồng thời đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT trong cơ sở và khu vực xung quanh.

Người cai nghiện tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 tại Cơ sở CNMT TP Cần Thơ.

Cơ sở CNMT TP Cần Thơ là đơn vị thực hiện tiếp nhận, quản lý người nghiện ma túy do các cơ quan chức năng thuộc TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang lập hồ sơ đưa vào. Cơ sở có chức năng tổ chức CNMT cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở CNMT bắt buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính; người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi bị áp dụng biện pháp CNMT bắt buộc theo Luật Phòng, chống ma túy; cung cấp các dịch vụ CNMT đối với người cai tự nguyện…

Để đảm bảo ANTT, Cơ sở CNMT TP Cần Thơ bố trí lực lượng quản lý người cai nghiện trực 24/24 giờ, phát huy hiệu quả 137 camera được lắp đặt trong Cơ sở và khu vực xung quanh. Ngoài ra, Cơ sở còn bố trí 6 thùng thư trong và ngoài khu người cai nghiện và nơi thăm gặp, nhằm tiếp nhận những thông tin do gia đình người cai nghiện và người cai nghiện cung cấp, để kịp thời giải quyết và xử lý. Cơ sở phối hợp chặt chẽ với Công an TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, thường xuyên trao đổi thông tin, thông báo diễn biến, tình hình người cai nghiện, từ đó thống nhất đề ra biện pháp phù hợp đảm bảo an toàn, ANTT tại Cơ sở và khu vực dân cư xung quanh.

Mặc dù vậy, công tác đảm bảo ANTT tại Cơ sở còn gặp một số khó khăn. Theo ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Cơ sở CNMT TP Cần Thơ, đa số người cai nghiện đang quản lý có tiền án, tiền sự; người cai nghiện sử dụng ma túy tổng hợp chiếm trên 80%; nhiều người cai nghiện có dấu hiệu loạn thần, tâm lý phức tạp, tư tưởng không ổn định dẫn đến tình trạng không hợp tác với Cơ sở, gây khó khăn trong công tác quản lý, điều trị, giáo dục. Bên cạnh đó, do Cơ sở đóng trên địa bàn đông dân cư, có đường dân sinh đi qua, lưu lượng người qua lại đông, nên chỉ cần mất cảnh giác, một số đối tượng sẽ lợi dụng để ném các vật cấm vào khu người nghiện đang cai nghiện.

Để Cơ sở CNMT thành phố hoạt động hiệu quả, đảm bảo ANTT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ yêu cầu Cơ sở tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí; tư vấn truyền thông giúp người cai nghiện hiểu rõ về quy trình cai nghiện, chế độ chính sách và có nhiều giải pháp nắm diễn biến tư tưởng người cai nghiện; giải quyết và phối hợp giải quyết các mâu thuẫn, vụ việc có liên quan đến người cai nghiện. Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm trong viên chức, người cai nghiện, đặc biệt là vận động quần chúng nhân dân, các hộ dân xung quanh tố giác hành vi vi phạm liên quan. Công an Hậu Giang tiếp tục hỗ trợ về công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho viên chức, người lao động tại Cơ sở...

Theo Thượng tá Lê Văn Bé Bảy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hậu Giang, Công an tỉnh đã phân công cụ thể một số đơn vị chức năng tăng cường phối hợp với các đơn vị để đảm bảo ANTT tại Cơ sở và khu vực xung quanh. Đồng thời, chỉ đạo Công an TP Ngã Bảy phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình người cai nghiện đang tập trung tại Cơ sở để đảm bảo ANTT. Thời gian tới, ngành công an chủ trì, phối hợp các ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền về hiệu quả của việc CNMT, trong đó thường xuyên phối hợp các ngành liên quan làm tốt công tác quản lý người nghiện, sau cai nghiện. Đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm nhất là trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.

Ông Trần Thanh Lam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, cho biết: “Kế hoạch phối hợp được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các cơ sở y tế đã tích cực phối hợp với Cơ sở đảm bảo chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc rối loạn tinh thần, để có phương án điều trị tốt nhất cho người cai nghiện. Bên cạnh đó, công tác ANTT được các đơn vị phối hợp thực hiện hiệu quả, đảm bảo không để tình trạng gây rối, mất trật tự trong Cơ sở và khu vực xung quanh”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết