24/05/2022 - 10:21

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở 

Sau thời gian thực hiện, đến nay, các mô hình “Dân vận khéo” về an ninh trật tự (ANTT) ở các phường của quận Ô Môn đã phát huy hiệu quả tích cực, được người dân đồng lòng ủng hộ. Qua đó, tội phạm và các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, bà con an tâm lao động, sản xuất.

Lực lượng Công an phường Phước Thới giáo dục, cảm hóa đối tượng.

Trên địa bàn phường Phước Thới, quận Ô Môn, có Khu Công nghiệp Trà Nóc 2, các bệnh viện, trường học, thu hút một lượng lớn người dân nhập cư đến sinh sống, lao động, học tập... Tuy nhiên, trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây phức tạp, như tình trạng trộm cắp, tệ nạn ma túy hay mất trật tự công cộng, trật tự đô thị... Trước tình hình đó, Công an phường Phước Thới đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Các mô hình “Dân vận khéo”, như tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội qua thiết bị điện thoại thông minh và qua loa kéo di động; camera ANTT; cơ sở lưu trú an toàn về ANTT; cảm hóa, giáo dục đối tượng tù tha về... đạt được kết quả nhất định. Ông Nguyễn Thanh Tùng, người dân địa phương, cho biết: “Qua công tác tuyên truyền của ban, ngành, đoàn thể, ý thức của người dân không ngừng nâng lên. Bản thân tôi và nhiều bà con hễ thấy chuyện “chướng tai, gai mắt” xảy ra là gọi điện thoại trình báo, để lực lượng chức năng kịp thời giải quyết vụ việc”.

Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch UBND phường Phước Thới, cho biết: “Hiện nay, các mô hình đều phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm. Ðiển hình như mô hình camera ANTT, hiện nay toàn phường có 48 camera kết nối về Công an phường, 248 camera vận động nhân dân, doanh nghiệp lắp đặt trước cửa nhà, sân nhà và các vị trí phức tạp tại ngã ba, ngã tư...”. Từ đầu năm đến nay, Công an phường đã trích xuất camera 7 lượt, giúp điều tra, xử lý 7 vụ, với 16 đối tượng có liên quan. Hay mô hình tuyên truyền qua thiết bị điện thoại thông minh, toàn phường có 15 nhóm Zalo, với trên 2.000 thành viên, đã tuyên truyền được 15 tin, với trên 30.000 lượt người nhận; tuyên truyền trên trang Fanpage được 57 bài với trên 60.000 người tiếp cận… Bên cạnh đó, lực lượng Công an phường, Cảnh sát khu vực còn nắm chặt địa bàn, quản lý đối tượng, phối hợp cảm hóa, giáo dục đối tượng; tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn... Từ đó, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn không xảy ra phạm pháp hình sự...

Không riêng gì phường Phước Thới, hiện nay, tình hình ANTT ở các phường Long Hưng, Thới Hòa… cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trước đây, trên tuyến đường Tôn Ðức Thắng, đoạn từ cầu Ô Môn đến cầu Bánh Tét (thuộc phường Long Hưng, giáp ranh quận Thốt Nốt) khá phức tạp về ANTT. Các đối tượng phạm tội và tệ nạn xã hội lợi dụng đêm tối, vắng người để thực hiện hành vi cướp giật tài sản, trộm cắp, tệ nạn ma túy... và cũng là đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng... Từ thực tế đó, Công an quận Ô Môn đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Tuyến đường Camera ANTT”. Thực hiện mô hình, toàn bộ tuyến đường đã được phủ kín tầm nhìn của camera, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng hình ảnh. Hiện nay, toàn tuyến có 32 camera ANTT được kết nối về Công an phường Long Hưng và Thới Hòa. Toàn bộ hình ảnh được theo dõi, ghi lại bởi cán bộ trực ban Công an phường thông qua 4 màn hình lớn đặt tại trụ sở 2 đơn vị. Ông Ðặng Văn Vân, người dân ở phường Thới Hòa, cho biết: “Từ khi tuyến đường lắp đặt camera ANTT, người dân phấn khởi lắm. Nhờ đó, tội phạm và tệ nạn xã hội trên tuyến đường cũng giảm, những hình ảnh vi phạm trật tự, an toàn giao thông cũng được ghi lại để công an xử lý...”.

Hiện nay, toàn quận Ô Môn đã lắp đặt trên 300 camera kết nối về Công an địa phương và hàng ngàn camera của nhân dân tự lắp đặt trước nhà, doanh nghiệp... Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Trưởng Công an quận Ô Môn, cho biết: “Sắp tới, mỗi phường sẽ chọn từ 1 đến 2 tuyến đường phức tạp về ANTT để thực hiện mô hình, lắp đặt hệ thống camera khép kín cả tuyến đường, đảm bảo việc ghi nhận và lưu trữ hình ảnh, trích xuất khi cần... Với mô hình này, chúng tôi tin rằng sẽ giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông ... xảy ra trên các tuyến đường, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết