13/11/2023 - 22:58

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy  

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Thời gian qua, chính quyền và ngành chức năng quận Ô Môn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn dần ổn định, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy đáng tiếc có thể xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH quận Ô Môn kiểm tra công tác PCCC tại một nhà trọ trên địa bàn.

Chợ Ô Môn hiện có 1.200 lô, sạp, với hơn 500 tiểu thương kinh doanh đa dạng các mặt hàng. Do đó, Ban Quản lý chợ luôn chú trọng công tác tuyên truyền các quy định về an toàn PCCC. Chị Phạm Thị Mỹ Hương, tiểu thương chợ Ô Môn, nói: “Thời gian qua, đọc báo, xem đài thấy một số nơi xảy ra các vụ hỏa hoạn, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản rất nặng nề. Vì vậy, tôi rất chú ý đảm bảo an toàn trong cháy nổ, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, chất hàng hóa gọn gàng...”.

Bên cạnh tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội, ngành chức năng quận tổ chức nhiều đợt kiểm tra, hướng dẫn người dân, tiểu thương sử dụng các thiết bị PCCC được trang bị trong khu vực buôn bán. Anh Nguyễn Thành Nhân, tiểu thương chợ Ô Môn, chia sẻ: “Tôi có trang bị bình chữa cháy tại nơi buôn bán. Ðược ngành chức năng hướng dẫn, tôi thực hiện các thao tác sử dụng bình chữa cháy rất thành thạo”.

Ban Quản lý chợ Ô Môn thành lập đội PCCC tại cơ sở với 8 thành viên, được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết, kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra. Anh Võ Thành Nguyên, Ðội phó Ðội PCCC, Ban Quản lý chợ Ô Môn, nói: “Tôi thường nhắc nhở bà con tiểu thương không được che chắn bít lối tại nơi bố trí bình chữa cháy, không được đốt nhang đèn, vàng mã; khi ra về, tiểu thương phải kiểm tra hệ thống điện… Công tác tuyên truyền được chúng tôi thực hiện thường xuyên, giúp bà con nâng cao ý thức PCCC”.

Công tác PCCC tại các khu vực nhà trọ, nhà nghỉ cũng được ngành chức năng quận Ô Môn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Nhà trọ Minh Hiếu, phường Thới Hòa, có hơn 40 phòng. Các thiết bị chữa cháy được trang bị đầy đủ, bố trí đúng vị trí quy định tại các dãy phòng trọ, tiêu lệnh và nội quy PCCC dán công khai tại khu vực nhà trọ. Các phòng trọ được thiết kế đúng quy chuẩn về mật độ, diện tích, có lối thoát hiểm. Bà Trần Ngọc Dung, chủ nhà trọ, cho biết: “Tôi luôn tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC. Nhà trọ có thành lập đội PCCC, biết cách xử lý tình huống, sử dụng thành thạo công cụ PCCC khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, khi công an có tổ chức tập huấn PCCC thì chúng tôi cử người tham dự đầy đủ”. Chị Nguyễn Cẩm Xuân, khách trọ tại nhà trọ Minh Hiếu, chia sẻ: “Qua công tác tuyên truyền, tôi nhận thấy PCCC có ý nghĩa rất quan trọng. Do vậy, khi ra khỏi phòng, tôi cúp cầu dao tổng, khóa van bình ga khi không sử dụng, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để tránh tình trạng hỏng hóc, chập mạch”.

Trên địa bàn quận Ô Môn hiện có 170 nhà trọ đã được cấp phép kinh doanh, giấy phép về an toàn PCCC. Công an quận phối hợp cùng công an các phường thường xuyên kiểm tra định kỳ xoay vòng tại các cơ sở. Nhờ đó, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn quận không xảy ra vụ cháy tại các nhà trọ. Thiếu tá Lê Văn Giang, Phó Ðội trưởng Ðội Cảnh sát PCCC và CNCH quận Ô Môn, cho biết: “Khi đến kiểm tra tại các cơ sở, chúng tôi thực hiện kiểm tra giấy tờ, điều kiện về PCCC, thời hạn sử dụng của các thiết bị chữa cháy tại cơ sở. Cùng với đó là kiểm tra kỹ năng sử dụng thiết bị PCCC, kiến thức về xử lý tình huống của lực lượng chữa cháy tại cơ sở...”.

Phòng cháy hơn chữa cháy là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân. Vì vậy, ngoài sự quyết liệt vào cuộc của ngành chức năng thì ý thức của mỗi cá nhân sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả công tác PCCC.

Chia sẻ bài viết