02/12/2020 - 09:42

Tan nát gia đình vì ma túy 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử một số vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, đa số các bị cáo đều bị nghiện. Chỉ vì thỏa mãn nhu cầu cá nhân và tham lợi bất chính, các bị cáo đã bất chấp hậu quả, gieo rắc cái chết trắng, gây mất an ninh trật tự địa phương. Những hình phạt thích đáng tòa tuyên là lời cảnh tỉnh những ai đã và đang bước vào con đường phạm pháp hãy biết kiềm chế bản thân, dừng lại trước khi quá muộn.

Phong (bìa trái) và Hiếu trong phiên tòa.

Phong (bìa trái) và Hiếu trong phiên tòa.

Nguyễn Ðức Ðịnh (48 tuổi, ngụ quận Bình Thủy) không có nghề nghiệp, sống phụ thuộc vào gia đình. Không có tiền tiêu xài, Ðịnh đi ăn trộm và đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Nhiều lần vào tù nhưng Ðịnh không sửa đổi bản thân khiến vợ chán nản bỏ đi, hôn nhân đổ vỡ. Ðịnh như con ngựa bất kham tiếp tục sa chân vào vũng lầy. Trong những cuộc vui thâu đêm, Ðịnh thử ma túy cho biết và trở thành con nghiện.

Ðịnh và Cốt (không rõ lai lịch) có mối quan hệ quen biết. Sáng 26-6-2020, cả hai uống cà phê tại một quán trên địa bàn quận Bình Thủy. Cốt gợi ý thuê Ðịnh nhận ma túy từ một người tên Hải (không rõ nhân thân) ở Ðồng Tháp, mang về Cần Thơ đưa cho Cốt sẽ được trả tiền công hậu hĩnh, Ðịnh đồng ý. Chiều cùng ngày, Ðịnh nhận 185 triệu đồng từ Cốt để trả tiền mua ma túy cho Hải và 10 triệu đồng tiền công vận chuyển, rồi điều khiển mô tô đi gặp Hải lấy ma túy, sau đó treo gói ma túy lên xe chạy về Cần Thơ. Trên đường đi, Ðịnh lấy gói ma túy của Hải trích ra hai gói nhỏ giấu vào người để dành sử dụng. Khi đến tuyến đường thuộc phường Phước Thới (quận Ô Môn), Ðịnh bị công an bắt, thu giữ số ma túy trọng lượng trên 912 gram.

Phiên tòa xử Ðịnh vào giữa tháng 11 rất đông người tham dự, trong đó có con trai Ðịnh gương mặt giống cha như tạc, ngồi buồn hiu. Cháu kể: “Từ khi cha mẹ ly hôn, con ở cùng mẹ, thỉnh thoảng có thăm cha, ăn cơm chung cho cha đỡ buồn. Con đâu có ngờ cha vướng vào ma túy như vậy”. Còn Ðịnh trong phần thẩm vấn đã khóc trình bày: “Bây giờ nghĩ lại bị cáo thấy thương con quá. Xin mức án nhẹ để sớm về kiếm tiền nuôi con, chuộc lại lỗi lầm. Bị cáo hứa sẽ thức tỉnh, kiếm nghề nghiệp lương thiện, làm lại cuộc đời”.

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo sai phạm hết lần này đến lần khác, thể hiện sự xem thường pháp luật. Bản thân là người nghiện, biết rõ tác hại của ma túy nhưng lại tiếp tay vận chuyển chất độc hại này với số lượng lớn. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Ðịnh tù chung thân, phạt bổ sung 20 triệu đồng. Với mức án trên, không biết khi nào Ðịnh thực hiện được lời hứa lo cho con học hành đàng hoàng.

Cuối tháng 11, vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được đưa ra xét xử với 2 bị cáo Nguyễn Huy Phong  (32 tuổi) và Trần Chí Hiếu (30 tuổi, cùng ngụ quận Ninh Kiều) cũng để lại nhiều tiếc nuối.

Nguyễn Đức Định lãnh án tù chung thân.

Nguyễn Đức Định lãnh án tù chung thân.

Là thanh niên trong độ tuổi lao động, Phong không kiếm tiền chân chính mà bước vào con đường phạm tội bằng cách mua ma túy về phân nhỏ, bán lại kiếm lời, hoạt động từ tháng 2-2020. Phong thuê nhà ở quận Ninh Kiều sống cùng vợ con và cũng là nơi giao dịch mua bán hàng trắng. Ngày 22-6-2020, Phong đi xe khách đến Bến xe miền Tây mua khoảng 100 gram ma túy với giá 52 triệu đồng, mang về nhà trọ nhiều lần bán cho Hiếu và một số người nghiện khác. Tối 24-6, Hiếu gặp Phong mua 1 gói ma túy. Sau đó, Hiếu bị công an bắt trên tuyến đường thuộc phường An Phú, thu giữ gói ma túy trọng lượng 1,4981 gram. Qua lấy lời khai, công an khám xét khẩn cấp nơi ở của Phong, thu giữ trên 76 gram ma túy cùng nhiều tang vật liên quan…

Trong phần thẩm vấn, Phong đổ lỗi do hoàn cảnh khó khăn mới làm liều dù biết mua bán ma túy là phạm pháp. Phong có 4 người con (nhỏ nhất 2 tuổi), vợ không nghề nghiệp ổn định... Bị cáo là lao động chính, nay vào tù người thân không biết xoay xở ra sao? Còn Hiếu vì không chịu đựng nổi những cơn đói thuốc, vô cảm với nỗi đau của cha mẹ, có bao nhiêu tiền đổ hết vào làn khói trắng, để bản thân trượt dài trong cơn mê muội… Hội đồng xét xử phân tích tác hại của ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe con người, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình mà còn là nguồn gốc phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội. Các bị cáo bất chấp hậu quả, phạm tội trong thời gian dài, cần có mức án nghiêm để răn đe. Phong phải trả giá bằng 15 năm 6 tháng tù tội mua bán trái phép chất ma túy; Hiếu lãnh án 2 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Phiên tòa kết thúc với những giọt nước mắt hối hận muộn màng. Vì ma túy, cả hai đã đánh mất bản thân, tự đẩy mình vào bi kịch tan nhà nát cửa.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết