20/06/2023 - 09:58

Tấm pin năng lượng Mặt trời có thể gấp gọn 

Người dùng có thể kết nối nhiều tấm bảng để có thêm dung lượng sạc điện cho thiết bị cá nhân khác.

Người dùng có thể kết nối nhiều tấm bảng để có thêm dung lượng sạc điện cho thiết bị cá nhân khác.

Ứng dụng kỹ thuật gấp giấy truyền thống Origami của Nhật Bản, Công ty khởi nghiệp Sego Innovations (Mỹ) vừa chế tạo thành công bộ sạc năng lượng Mặt trời tiện dụng, với một tấm pin độc lập có thể gấp gọn để giảm kích thước xuống còn 1/8 trong vòng 1 giây.

Cụ thể, tấm pin năng lượng Mặt trời của Sego Innovations được thiết kế có hình vuông với kích thước 19x19cm và dày 2,5cm, nhưng có thể dễ dàng dùng tay mở bung ra thành hình lục giác mỏng. Tổng diện tích bề mặt tấm pin khi được mở rộng là 0,24 mét vuông. Tấm pin được bảo vệ bằng một lớp phủ bề mặt làm bằng vật liệu Ethylene Tetrafluoroethylene (ETFE) đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, được ép trên nền sợi thủy tinh chịu lực, tạo ra kết cấu bền chắc cho phép dễ dàng mang theo khi di chuyển và sử dụng ngoài trời.

Thiết kế của tấm pin chứa nhiều khớp nối, bản lề và nam châm đảm bảo nó vẫn hoạt động khi gấp lại và bung ra. Phần chân đế của tấm pin có thể gấp gọn vào trong khi cần mang đi. Mặt sau của tấm pin trang bị một mô-đun sạc điện có cổng USB để kết nối trực tiếp với thiết bị cần sạc pin hoặc với bộ nguồn di động để tích trữ năng lượng. Tấm pin còn có một cổng riêng để nối nhiều tấm pin Mặt trời lại với nhau.

Với trọng lượng 1,4 kg, bộ sạc năng lượng Mặt trời của Sego Innovations thích hợp để mang theo trong hành lý cá nhân khi đi công tác hoặc du lịch ở những vùng chưa có điện. Sego ước tính trong điều kiện ánh nắng tối ưu, tấm pin có thể tạo ra điện năng đủ để sạc pin từ 1-2 tiếng đối với điện thoại thông minh, 3-4 tiếng đối với máy tính bảng hoặc 3,5-7 tiếng đối với cục sạc dự phòng dung lượng 10.000 mAh.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết