04/04/2021 - 08:27

Tạ Minh Tuấn kể chuyện “Khởi nghiệp phiêu lưu ký” 

Doanh nhân trẻ, diễn giả Tạ Minh Tuấn vừa có buổi giao lưu với sinh viên Trường Ðại học Cần Thơ về chủ đề “Sinh viên khởi nghiệp” và giới thiệu quyển sách mới của anh mang tên “Khởi nghiệp phiêu lưu ký”. Tạ Minh Tuấn đã lan tỏa trong các bạn trẻ cảm hứng khởi nghiệp và khát vọng thành công.

Tạ Minh Tuấn giao lưu với sinh viên Trường Ðại học Cần Thơ.

“Khởi nghiệp phiêu lưu ký” là quyển sách thứ 2 của Tạ Minh Tuấn sau quyển “Trước bình minh luôn là đêm tối” - sách nằm trong tốp bán chạy năm 2017. Nếu như quyển sách đầu tay Tạ Minh Tuấn chia sẻ những bí quyết để thành công, thì “Khởi nghiệp phiêu lưu ký” lại là những mô hình khởi nghiệp định hướng để người trẻ xây dựng giá trị cho bản thân và cuộc sống. Quyển sách thứ 2 được Tạ Minh Tuấn xây dựng ý tưởng, đề cương với sự chấp bút của Nguyễn Thị Kim Anh, một học trò của anh.

Xuyên suốt “Khởi nghiệp phiêu lưu ký” là câu chuyện hư cấu về đôi bạn Thành Toàn và Thành Nhân. Họ khởi nghiệp từ tay trắng: không tiền, không kinh nghiệm, không bệ đỡ, chỉ có khát vọng thành công để cống hiến cho xã hội. Hành trình khởi nghiệp đó được kể qua 8 chương, với những khó khăn, trải nghiệm và những bài học đáng giá của tuổi trẻ, họ đã thành công với một mô hình doanh nghiệp lĩnh vực giáo dục. “Ðó sẽ là những điều mà những ai khởi nghiệp cảm thấy cần, hay ít nhất cũng là biết được những bài học này sớm hơn, để bớt sai lầm hơn, để ít trả giá và nuối tiếc hơn”, Tạ Minh Tuấn chia sẻ.

Quả vậy, mỗi chặng đường trong hành trình khởi nghiệp, Toàn và Nhân gặp được những người thầy, khi là một võ sư, khi là ông giám đốc nhân sự hay chủ một doanh nghiệp. Ðó là những người thầy với những bài học từ thực tế sống động như “ngọn nến đủ sáng”. Như trong chương đầu của “Khởi nghiệp phiêu lưu ký” có đoạn: “Cũng là người trẻ, tôi biết rằng nếu có những ngọn nến đủ sáng, đủ nhiều soi bừng tấm la bàn thì con đường khởi nghiệp của các bạn sẽ bớt đi phần nào lạnh lẽo, mịt mù, sẽ thôi không hoài nghi trong khoảnh khắc mông lung...”.

Buổi nói chuyện được các bạn sinh viên Trường Ðại học Cần Thơ chăm chú lắng nghe, trao đổi, lan tỏa tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong sinh viên. Cách nói chuyện gần gũi, thân tình, những câu chuyện thực tế của Tạ Minh Tuấn lôi cuốn người nghe. Minh Nhật, sinh viên ngành Công nghệ thông tin, chia sẻ rằng: “Chưa hẳn nghe xong về sẽ khởi nghiệp lập tức, nhưng ít nhất em có thêm động lực để phấn đấu thành công”.

Tạ Minh Tuấn cũng là một hình mẫu cho thanh niên khởi nghiệp và thành công. Chàng trai sinh năm 1988 khởi nghiệp khi mới 19 tuổi và 3 năm sau đã là CEO của một doanh nghiệp tầm cỡ. 27 tuổi, Tạ Minh Tuấn được Tạp chí Forbes Vietnam bình chọn là “30 Under 30” - 1 trong 30 người dưới 30 tuổi thành công và có tầm ảnh hưởng nhất ở Việt Nam. Một năm sau, chàng trai 28 tuổi được Tạp chí Forbes châu Á bình chọn là “30 Under 30” - 1 trong 30 người dưới 30 tuổi thành công và có tầm ảnh hưởng nhất châu Á. Anh còn là diễn giả, người truyền cảm hứng khởi nghiệp nổi tiếng, từng diễn thuyết tại nhiều diễn đàn, hội nghị quốc tế.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết