28/03/2024 - 14:45

Sụt lún, sạt lở gây thiệt hại nặng nề ở Cà Mau 

Vùng ngọt của tỉnh Cà Mau đang bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng trong mùa khô với hơn 550 vị trí, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Ngành chức năng địa phương đang triển khai các giải pháp để giảm thiểu và khắc phục thiệt hại.

Từ đầu tháng 2 đến nay, tỉnh Cà Mau đã xảy ra hơn 550 vị trí sụt lún, sạt lở đất. Thực trạng sạt lở, sụt lún xảy ra chủ yếu ở huyện Trần Văn Thời.

Trừ 4 đơn vị cấp xã ở vùng mặn là Lợi An, Phong Điền, Phong Lạc, Sông Đốc thì 9 đơn vị cấp xã còn lại trong vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời đều đã xảy ra hàng chục vụ lún, lở đất. Trong đó, xã Khánh Hải chịu thiệt hại nặng nhất với hơn 160 vị trí sạt lở, sụt lún.

Sụt lún, sạt lở xảy ra ven các tuyến sông, kênh rạch bị khô cạn nước, làm hư hỏng hơn 14,5km lộ giao thông nông thôn của huyện Trần Văn thời, ước thiệt hại hơn 19 tỉ đồng.

Nguyên nhân sụt lún, sạt lở do nắng hạn ngay gắt, mực nước trong vùng ngọt cạn nhanh, người dân bơm nước vào để đảm bảo sản xuất đã làm hệ thống kênh thủy lợi kiệt nước. Chênh lệnh cao độ mặt đường ven sông và lòng sông đã tạo ra áp lực, thêm vào đó chân đất yếu đã gây sụt lún, sạt lở.

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh Cà Mau, mùa hạn năm nay còn kéo dài và thiệt hại sẽ còn tăng lên. Tại các vị trí đã bị sụt lún, sạt lở có thể bị thiệt hại nặng hơn và nguy cơ sẽ xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở, sụt lún mới.

Lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục, như: cắm biển cảnh báo, giảm trọng tải xe trên các tuyến đường, vận động nhân dân cắt tỉa cây lớn ven sông, kênh rạch…

Đối với các tuyến đường đã bị sạt lở, lún nhưng chưa thiệt hại đường giao thông thì thực hiện gia cố, không để thiệt hại. Với những tuyến lộ bị hư hỏng, chia cắt thì làm đường tạm để đảm bảo lưu thông.

Người dân rất đồng thuận trong việc cùng các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả thiên tai. Bà con không chỉ thực hiện cắt cây giảm tải mà còn sẵn lòng góp công sức hỗ trợ các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả sạt lở, sụt lún.

HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết