23/07/2017 - 16:31

Sương sáo khởi nghiệp

TTH - Ở Cần Thơ, chế biến thức uống tại nhà đang rộ lên với các món: trà sữa, trà đào,… Mới đây, vợ chồng trẻ Lương Hữu Phúc và Huỳnh Hồng Nhi (ngụ khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) chế biến ra thức uống độc đáo, chưa từng xuất hiện ở TP Cần Thơ: nước mát sương sáo, thương hiệu “Sương sáo Việt”. Với ý tưởng mới mẻ này, con đường khởi nghiệp của vợ chồng trẻ bước đầu rất thuận lợi, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Nước mát sương sáo được nhiều khách hàng ưa chuộng. 

 

Năm 2004, anh Phúc tốt nghiệp ngành sư phạm Nhạc, Trường Trung cấp Nghệ thuật Cần Thơ. Sau hơn 3 năm làm ca sĩ ở TP Hồ Chí Minh, do gia cảnh,  anh Phúc trở về Cần Thơ lập nghiệp. Hiện anh Phúc là trưởng Nhóm Thiện nguyện Cần Thơ, thường xuyên vận động bè bạn chung tay góp sức tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ các trường hợp cơ nhỡ, khó khăn. Chính những hoạt động thiện nguyện này giúp vợ chồng anh tiếp cận con đường khởi nghiệp mới. Nhắc cơ duyên đến với nghề chế biến thức uống sương sáo, anh Phúc cho biết: “Trong  chuyến đi từ thiện, vợ chồng tôi quen người bạn Thái Lan và được hướng dẫn tỉ mỉ cách chế biến món nước mát sương sáo”. Theo anh Phúc, thức uống này nghe  có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi công phu, kỹ lưỡng. Ban đầu, vợ anh Phúc tập tành chế biến, mời người thân và bè bạn thưởng thức, góp ý. Được bạn bè động viên, vợ chồng anh bắt đầu thử sức kinh doanh thức uống này, chủ yếu theo hình thức bán hàng online.

Nước sương sáo có vị ngọt nhẹ, thơm; thạch sương sáo dai dai rất độc đáo. Thành phần thức uống này rất đơn giản, gồm: dây sương sáo, đường phèn, đậu đỏ, rễ tranh, nhãn nhục, lá dứa, mía lau, la hán quả... Và đặc biệt là không sử dụng chất bảo quản. Tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện thành công. Chị Hồng Nhi vui vẻ chia sẻ “bí quyết”: “Để nấu món thức uống này, tất cả nguyên liệu tôi chọn đều là nguyên liệu sạch. Từ dây sương sáo thuần túy, phải nấu hơn 5 tiếng mới ra đúng chất, đúng vị. Sương sáo có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt và rất hữu dụng đối với bệnh nhân máu nhiễm mỡ”. “Sương sáo Việt” có 2 dòng sản phẩm: sương sáo mát (giá 8.000 đồng/chai) và sương sáo sữa (giá 12.000 đồng/chai). Là khách hàng “ruột: của “Sương sáo Việt”, chị Huỳnh Thúy Hằng (ngụ khu vực 1, phường Bình Thủy) cho biết: “Món nước mát này rất ngon nên tôi thường xuyên mua về cho cả nhà uống. Không chỉ sạch, hợp vệ sinh, giàu dinh dưỡng mà còn vừa túi tiền…”.

Theo anh Phúc, để khởi nghiệp thành công, có đam mê chưa đủ mà uy tín mới là điều quan trọng nhất giúp “Sương sáo Việt” phát triển lâu dài và bền vững trong tình hình thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Do đó, vợ chồng anh rất quan tâm việc lựa chọn dây sương sáo sạch từ nguồn hàng uy tín, chất lượng ổn định. Tuy tất cả công đoạn chế biến được làm thủ công nhưng anh Phúc chú trọng hướng đến sản phẩm đạt tiêu chuẩn sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, anh Phúc rất chú trọng khâu thiết kế nhãn mác và chai lọ đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ cao để tạo ấn tượng ban đầu khi sản phẩm đến với người tiêu dùng. Quá trình vận chuyển giao hàng, “Sương sáo Việt” được ướp đá lạnh để khi thức uống đến tay khách hàng đạt chất lượng tốt nhất. Nước mát sương sáo có thể bảo quản từ 7 – 10 ngày trong nhiệt độ 160C. Khi người tiêu dùng hoang mang vì bột sương sáo bẩn tràn lan trên thị trường thì thức uống này xuất hiện đã thu hút đông đảo khách hàng tìm đến. Thống kê bình quân, mỗi ngày, vợ chồng anh Phúc bán trên 200 chai nước mát sương sáo, lợi nhuận khoảng 400.000 đồng.

Mới hơn 2 tháng khởi nghiệp, mô hình nước mát sương sáo mang lại nguồn thu nhập khả quan cho vợ chồng anh Phúc. Chia sẻ về dự định tương lai, anh Phúc bộc bạch: “Tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm, tôi mong muốn “Sương sáo Việt” sẽ phát triển rộng khắp, được nhiều người yêu thích hơn. Hy vọng quá trình bán sản phẩm, chúng tôi sẽ tìm được công ty hợp tác để mở rộng thị trường, tạo điều kiện quảng bá món nước mát sương sáo này đến với khách hàng gần, xa”. 

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết