26/12/2021 - 10:14

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh 

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí BMJ Open, những người có tiền sử mắc bệnh nha chu có nguy cơ cao phát triển bệnh tâm thần và tim mạch.

Kết luận trên được các chuyên gia Đại học Birmingham (Anh) đưa ra sau khi phân tích hồ sơ sức khỏe của 64.379 người có tiền sử mắc bệnh nha chu, bao gồm 60.995 người bị viêm lợi và 3.384 người bị viêm nha chu. Nhóm nghiên cứu cũng so sánh dữ liệu này với hồ sơ sức khỏe của hơn 250.000 bệnh nhân không có tiền sử mắc bệnh nha chu. Mục đích của họ là xác định xem có bao nhiêu bệnh nhân mắc và không mắc bệnh nha chu đã phát triển các bệnh tim mạch (như suy tim, đột quỵ, sa sút trí tuệ não mạch), các rối loạn chuyển hóa tim mạch (như huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2), bệnh tự miễn (như viêm khớp, tiểu đường tuýp 1, vẩy nến) và bệnh tâm thần (như trầm cảm, lo lắng) trong thời gian theo dõi trung bình 3 năm.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy ở những người có tiền sử mắc bệnh nha chu, nguy cơ phát triển bệnh tâm thần, bệnh tự miễn, bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa tim mạch của họ đã tăng lên, ở tỷ lệ tương ứng lần lượt là 37%, 33%, 18% và 7%. Theo đồng tác giả Dawit Zemedikun, nghiên cứu của họ cung cấp thêm bằng chứng quan trọng về mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và các vấn đề sức khỏe toàn thân. Chẳng hạn, mối quan hệ hai chiều giữa bệnh viêm nha chu và bệnh tiểu đường tuýp 2 đã được chỉ ra trước đó. Một số nghiên cứu dịch tễ học gần đây cũng phát hiện mối liên quan giữa bệnh nha chu và các bệnh khác như tăng huyết áp và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

AN NHIÊN (Theo New Atlas, Sciencedaily)

Chia sẻ bài viết