11/04/2023 - 09:18

Sữa mẹ giúp trẻ tránh khuyết tật học tập 

So với trẻ chỉ uống sữa công thức, trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ hoặc kết hợp sữa mẹ với sữa công thức trong 2 tháng đầu đời có nguy cơ khuyết tật học tập thấp hơn đáng kể.

Ảnh: iStock

Ðây là kết luận vừa được các chuyên gia tại Ðại học Glasgow (Anh) đưa ra sau khi nghiên cứu dữ liệu sức khỏe và giáo dục từ hơn 191.000 trẻ em từng theo học trường công hoặc trường học đặc biệt giai đoạn 2009-2013, để tìm hiểu ảnh hưởng của phương pháp nuôi con lúc sơ sinh đối với sự phát triển về sau của trẻ. Trong số trẻ tham gia nghiên cứu có 66,2% được nuôi bằng sữa công thức, 25,3% nuôi bằng sữa mẹ và 8,5% được nuôi bằng cả sữa mẹ và sữa công thức trong 2 tháng đầu đời. 12,1% trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Những em này thường gặp khó khăn trong học tập, có tỷ lệ nghỉ học và lưu ban cao hơn, tỷ lệ bị bắt nạt và ngược đãi cao hơn - tất cả những điều này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các em.

Khi so sánh với trẻ được nuôi bằng sữa công thức, nhóm nghiên cứu phát hiện những trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ hoặc nuôi bằng cả sữa mẹ và sữa công thức có nguy cơ cần sự giáo dục đặc biệt thấp hơn tương ứng là 20% và 10%. Hơn nữa, trẻ bú mẹ hoàn toàn cũng có nguy cơ gặp vấn đề về cảm xúc hoặc hành vi thấp hơn khoảng 20% và gặp vấn đề sức khỏe thể chất thấp hơn khoảng 25%. 

Ðược biết, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên, song nhiều phụ nữ không nuôi con theo cách này vì nhiều lý do. Từ những phát hiện trên, các tác giả nhấn mạnh rằng thời gian nuôi con bằng sữa mẹ dù ngắn vẫn có thể có lợi cho sự phát triển năng lực học tập sau này của trẻ.

AN NHIÊN (Theo Neurosciencenews.com)

 

Chia sẻ bài viết