28/10/2019 - 09:32

Điều khiển giao thông tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh- đường Nguyễn Văn Cừ

Sử dụng đèn tín hiệu 4 pha 

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ vừa chủ trì cuộc họp với các ngành hữu quan bàn phương án tổ chức giao thông tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 91B) - đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều.

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban ATGT thành phố (thứ 2, từ trái sang) khảo sát thực trạng tình hình giao thông tại các nút giao trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Đây là nút giao có mật độ xe đông, dọc theo 2 tuyến đường tập trung nhiều nhà dân, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu vui chơi... Tại nút giao này, đang sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông 3 pha được lắp đặt trụ có cần vươn, kết hợp vạch sơn, biển báo chỉ dẫn. Trong đó, pha 1 dùng để hướng dẫn phương tiện di chuyển các hướng trên đường Nguyễn Văn Linh; pha 2 dùng để hướng dẫn phương tiện di chuyển các hướng trên đường Nguyễn Văn Cừ; các phương tiện 2 bánh rẽ phải hướng từ đường Nguyễn Văn Linh vào đường Nguyễn Văn Cừ và ngược lại được phép di chuyển liên tục khi đèn đỏ.

Bất cập ở nút giao này là: lưu lượng xe qua lại nút giao quá lớn; vào giờ cao điểm, thường xảy ra ùn ứ giao thông khi có tín hiệu đèn đỏ; khoảng cách giữa 2 vị trí dừng chờ đèn tín hiệu trên 2 tuyến khá lớn, chưa phù hợp với phạm vi nút giao, làm tăng thời gian thoát nút của các phương tiện di chuyển trên đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Văn Cừ. Bên cạnh đó, dòng phương tiện rẽ trái chủ yếu là tự quan sát và xử lý tình huống, dẫn đến tình trạng các dòng xe lưu thông lộn xộn tại các điểm giao cắt, làm mất ATGT...

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn báo cáo các phương án điều khiển giao thông tại nút giao bằng đèn tín hiệu 4 pha (1 pha chạy, 3 pha dừng). Trên đường Nguyễn Văn Cừ và đường Nguyễn Văn Linh bố trí mới 4 làn xe, trong đó có 1 làn dành cho xe rẽ trái dài 90m (1 đoạn chuyển làn dài 60m và đoạn hình nêm 30m); các dòng xe ra vào nút giao sẽ được điều khiển bằng đèn tín hiệu đặt tại 4 hướng được bố trí. Cụ thể, pha 1, dòng xe trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ quốc lộ 1A đến nút giao được di chuyển, 3 hướng còn lại dừng chờ đèn tín hiệu. Pha 2, dòng xe trên đường Nguyễn Văn Cừ hướng từ Phong Điền đến nút giao được di chuyển, 3 hướng còn lại dừng chờ đèn tín hiệu. Pha 3, dòng xe trên đường Nguyễn Văn Linh đến quận Ô Môn, đến quốc lộ 1A được di chuyển, các hướng còn lại dừng chờ đèn. Pha 4, dòng xe trên đường Nguyễn Văn Cừ hướng từ đường Mậu Thân đến nút giao được di chuyển, 3 hướng còn lại dừng chờ đèn tín hiệu. Các phương tiện 2 bánh rẽ phải hướng từ đường Nguyễn Văn Linh vào đường Nguyễn Văn Cừ và ngược lại được phép di chuyển liên tục khi đèn đỏ...

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Ấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an quận Ninh Kiều, cùng với giải pháp trên, đề nghị Sở GTVT lắp bảng cấm xe container, xe tải nặng đi vào giờ cao điểm; lắp bảng tuyên truyền cảnh báo cấm xe tải trọng nặng vào giờ cao điểm ngay đầu tuyến quốc lộ 91B và trên đường Nguyễn Văn Linh hướng đường 3 Tháng 2... Đại diện các ngành hữu quan cũng thống nhất phương án sử dụng đèn tín hiệu 4 pha để điều khiển giao thông tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Văn Cừ.

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết