17/06/2024 - 20:32

Sự chăm sóc của cha tác động kỳ diệu đến sự phát triển của trẻ 

Những năm đầu đời là nền tảng quan trọng cho sự phát triển và hạnh phúc của trẻ về sau. Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nghiên cứu Nhi khoa cho thấy sự tham gia chăm sóc của người cha lúc nhỏ có liên quan đáng kể đến sự phát triển tích cực của đứa trẻ, cả về tinh thần và thể chất.

Ảnh: Shutter Stock

Nghiên cứu được tiến hành tại Nhật Bản, nơi các ông bố thường ưu tiên công việc hơn gia đình (đặc biệt là những người ở độ tuổi 20-40) nên ít tham gia chăm sóc con cái. “Các nghiên cứu về mối quan hệ giữa sự chăm sóc của người cha và kết quả của con cái vẫn còn khan hiếm. Chúng tôi muốn tìm hiểu khía cạnh quan trọng này trong cách nuôi dạy con cái thời hiện đại” -  Tiến sĩ Tsuguhiko Kato, trưởng nhóm nghiên cứu của Trung tâm Sức khỏe và Phát triển Trẻ em Quốc gia và Trung tâm Khoa học Trẻ em Đại học Doshisha, cho biết.

Tận dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Trẻ em và Môi trường Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã xem xét các mốc phát triển ở 28.050 trẻ. Những trẻ này được cha chăm sóc lúc 6 tháng tuổi và được đánh giá về nhiều dấu hiệu phát triển khác nhau đến lúc 3 tuổi. Mức độ chăm sóc trẻ của người cha được đo lường thông qua 7 câu hỏi chính xoay quanh các nhiệm vụ như cho ăn, thay tã, tắm rửa, vui chơi, hoạt động ngoài trời và mặc quần áo. Điểm đo lường sau đó được đối chiếu với mức độ phát triển ở trẻ, dựa trên bảng câu hỏi về độ tuổi và giai đoạn.

Kết quả cho thấy người cha tham gia chăm sóc trẻ càng nhiều thì càng giúp trẻ giảm nguy cơ chậm phát triển ở nhiều khía cạnh khác nhau, như các kỹ năng vận động từ đơn giản đến phức tạp, giải quyết vấn đề và giao tiếp cá nhân/xã hội. Hơn nữa, sự tham gia tích cực của người cha trong giai đoạn sơ sinh cũng làm giảm bớt căng thẳng trong việc nuôi dạy con cái của người mẹ, gián tiếp góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trong bối cảnh vai trò làm cha mẹ ngày càng được chú trọng, nghiên cứu này làm sáng tỏ lợi ích của việc người cha tăng cường tham gia các hoạt động chăm sóc trẻ. Nó không chỉ nâng cao hành trình phát triển của trẻ mà còn giảm bớt gánh nặng cho các bà mẹ, mở đường cho một cuộc sống lành mạnh và trọn vẹn hơn cho trẻ cũng như gia đình.

LÊ THƯ (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết