02/07/2024 - 09:46

Sống lâu hơn nhờ ăn cá nhỏ 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Public Health Nutrition, ăn các loài cá nhỏ nguyên con có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư và tất cả các nguyên nhân khác ở phụ nữ. Phát hiện này cho thấy rằng việc kết hợp cá nhỏ vào chế độ ăn có thể là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để kéo dài tuổi thọ.

Ăn cá nhỏ nguyên con là cách đơn giản để bổ sung canxi và vitamin A.

Trước đó, các chuyên gia của Trường Y khoa Đại học Nagoya (Nhật Bản) đã điều tra mối liên quan giữa việc ăn cá nhỏ và nguy cơ tử vong, thông qua việc theo dõi 80.802 người (34.555 nam và 46.247 nữ) từ 35-69 tuổi trên khắp nước Nhật. Trong đó, tần suất ăn cá nhỏ của người tham gia được đánh giá bằng bảng câu hỏi về tiêu thụ thực phẩm từ lúc bắt đầu nghiên cứu. Trong thời gian theo dõi trung bình 9 năm, các chuyên gia ghi nhận có 2.482 người tử vong, với khoảng 60% trường hợp liên quan đến ung thư.

Qua phân tích, nhóm nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tử vong vì mọi nguyên nhân và do ung thư thấp hơn đáng kể ở những phụ nữ thường xuyên ăn cá nhỏ (ăn nguyên con các loại cá như cá cơm, cá mòi trắng, cá mòi, cá trích nhỏ...). Cụ thể, so với những người hiếm khi ăn cá nhỏ, những phụ nữ ăn loại cá này 1-3 lần/tháng, 1-2 lần/tuần hoặc trên 3 lần trở lên/tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tương ứng là 0,68, 0,72 và 0,69 lần. Tương tự, nguy cơ tử vong vì ung thư ở nhóm phụ nữ này cũng chỉ bằng 0,72, 0,71 và 0,64 lần so với người hiếm khi ăn cá nhỏ. Nguy cơ tử vong do ung thư và mọi nguyên nhân ở nam giới ăn cá nhỏ cũng thấp hơn người ít ăn, nhưng tỷ lệ không đáng kể bằng ở phụ nữ.

Trên thực tế, các nghiên cứu trước đây đã nhấn mạnh cá nhỏ vừa có giá rẻ vừa cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng, điều đặc biệt có ý nghĩa đối với các nước đang phát triển, nơi người dân thường thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng. Nghiên cứu mới bổ sung bằng chứng về lợi ích sức khỏe của việc thực hành chế độ ăn có bao gồm các loài cá nhỏ.

HƯƠNG THẢO (Theo SciTechDaily)

 

Chia sẻ bài viết