26/04/2021 - 11:11

Sinh viên Luật trở thành nhà nông trẻ xuất sắc 

Việc anh Trầm Minh Thuần (28 tuổi), cựu sinh viên chuyên ngành Luật Trường Ðại học Trà Vinh trở thành 1 trong 56 nhà nông trẻ xuất sắc toàn quốc không làm nhiều người bất ngờ. Những cống hiến cho ngành nông nghiệp cùng việc xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ đặc sản Trà Vinh của anh đang chứng minh hướng đi đúng từ sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm trên con đường tiến thân, lập nghiệp của giới trẻ.  

Anh Trầm Minh Thuần nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020. Ảnh: HN

Anh Trầm Minh Thuần nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020. Ảnh: HN

Khởi nghiệp từ hợp tác xã

Những năm qua, ngày càng xuất hiện nhiều bạn trẻ lựa chọn môi trường hợp tác xã (HTX) để đồng hành trên con đường lập nghiệp. Những HTX kiểu mới do thanh niên có trình độ cao làm chủ thực sự đã mang đến sức sống mới cho mô hình kinh tế hợp tác trong bối cảnh phần lớn đội ngũ lãnh đạo các HTX tuổi cao và chưa qua đào tạo nên hoạt động chưa thật sự hiệu quả. Tại Trà Vinh, nói về điển hình cho sự trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo HTX là nhiều người nghĩ ngay đến anh Trầm Minh Thuần.

Tốt nghiệp ngành Luật Kinh tế tại Trường Ðại học Trà Vinh, anh Thuần về làm nhân viên cho Văn phòng Ðăng ký Quyền sử dụng đất huyện Duyên Hải, sau đó học tiếp lên cao học Luật. Trong quá trình công tác, thấy người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhất là việc xây dựng những mô hình phù hợp để nâng cao đời sống nên sau khi tốt nghiệp Cao học ngành Luật Kinh tế tại Trường Ðại học Trà Vinh, anh Thuần quyết định nghỉ việc về quê khởi nghiệp và tham gia thành lập HTX Nông nghiệp Long Hiệp (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) với mô hình nuôi trùn quế sản xuất phân hữu cơ, sản xuất gạo sạch kết hợp nuôi tôm đạt chuẩn hữu cơ.

Anh Thuần kể: “Lúc còn đi học, tôi đã có khát vọng muốn tự lập nghiệp, thích tự làm chủ bản thân. Với mong muốn phát triển kinh tế địa phương và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, giúp đỡ bà con nông dân nâng cao chất lượng nông sản, sau nhiều lần cân nhắc, tôi quyết định chọn mô hình HTX để khởi nghiệp, thực hiện ước mơ trên giảng đường từ bấy lâu nay”.

Tại HTX Nông nghiệp Long Hiệp, anh Thuần làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc phụ trách chung các vấn đề của HTX và chuyên về lĩnh vực đối ngoại, vận hành chính sách về hỗ trợ HTX của tỉnh. Anh Thuần cho biết thêm: HTX Nông nghiệp Long Hiệp là mô hình HTX được thành lập theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7-2018, với hơn 60 thành viên tham gia. HTX đã xây dựng thành công vùng nguyên liệu sản xuất lúa kết hợp nuôi tôm đạt chuẩn hữu cơ trên diện tích hơn 30ha nhằm sản xuất gạo sạch mang thương hiệu “Hạt Ngọc Rồng”. Nổi bật nhất là 6 thành viên tham gia Ban Ðiều hành là những người trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn cao, gồm 4 thạc sĩ và 2 người có trình độ đại học.

Theo anh Thuần, thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên việc điều hành, quản lý HTX gặp không ít khó khăn. Song với tinh thần cần cù, sáng tạo, quyết tâm vượt khó, anh đã tìm tòi, học hỏi để áp dụng và mang lại hiệu quả cho HTX. Anh tìm kiếm thị trường tiêu thụ gạo và khi có đối tác, anh quyết định chuyển sang làm sản phẩm gạo sạch từ hạt lúa hữu cơ, xây dựng thương hiệu gạo riêng cho HTX của mình.

Xây dựng gạo đặc sản Trà Vinh

Anh Thuần tâm sự, lâu nay lúa gạo không chỉ là lương thực chính mà còn là một biểu tượng văn hóa của Việt Nam. Bông lúa, hạt gạo hiện diện trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, vì vậy việc bây giờ mới bắt tay xây dựng thương hiệu gạo cho địa phương nói riêng, cho gạo Việt nói chung là nhiệm vụ quan trọng đối với HTX. Trà Vinh là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp nhưng lại không có sản phẩm gạo nào tiêu biểu. Với khát vọng mang hạt gạo Trà Vinh sánh tầm khu vực, anh cùng các cộng sự bắt đầu khảo sát vùng nguyên liệu, đưa gạo đi phân tích ở các trung tâm lớn tại TP Hồ Chí Minh, thiết kế mẫu mã sản phẩm, sau đó đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm gạo.

Gạo thương hiệu “Hạt Ngọc Rồng” của HTX Nông nghiệp Long Hiệp đang được khách hàng  trong và ngoài nước quan tâm. Ảnh: HN

Gạo thương hiệu “Hạt Ngọc Rồng” của HTX Nông nghiệp Long Hiệp đang được khách hàng  trong và ngoài nước quan tâm. Ảnh: HN

“Lúc đầu, chúng tôi làm với sản lượng ít, bán thử ra thị trường để thăm dò. Không ngờ gạo “Hạt Ngọc Rồng” được thị trường chấp nhận, sản phẩm làm ra không đủ bán. Khi tham gia HTX, ngoài việc được hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu tìm ra các giống lúa mới phù hợp với điều kiện đất đai và giống có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường, bà con nông dân còn được HTX bao tiêu thu mua lúa với giá cao hơn giá thị trường. Ðiều đặc biệt là gạo “Hạt Ngọc Rồng” của HTX đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm để hướng đến xây dựng thành thương hiệu gạo đặc sản của tỉnh Trà Vinh” - anh Thuần nói.

Theo anh Thuần, sản xuất theo quy trình lúa hữu cơ, không sử dụng phân, thuốc hóa học nên sản phẩm gạo đảm bảo an toàn. Nông dân tham gia sản xuất lúa hữu cơ ngoài được bao tiêu sản phẩm, HTX còn hỗ trợ miễn phí chi phí vận chuyển, khoa học  kỹ thuật và quy trình canh tác. Bên cạnh đó, HTX còn cung ứng dịch vụ phân, giống lúa cho nông dân thấp hơn giá thị trường 1.000 đồng/kg. Hiện tại thương hiệu gạo sạch “Hạt Ngọc Rồng” của HTX Nông nghiệp Long Hiệp đạt doanh thu 2,2 tỉ đồng/năm, lợi nhuận đạt 544 triệu đồng/năm. Thời gian tới, HTX sẽ hoàn thiện sản phẩm gạo sạch để đăng ký chứng nhận hữu cơ và tiếp tục tham gia đàm phán cung ứng gạo mang thương hiệu “Hạt Ngọc Rồng” vào chuỗi hệ thống các cửa hàng đặc sản, siêu thị và các trang thương mại điện tử toàn quốc. Ngoài ra, HTX đang hoàn thiện hồ sơ nâng cấp sao sản phẩm gạo “Hạt Ngọc Rồng”.

Mô hình HTX Nông nghiệp Long Hiệp được biểu dương là mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020.

Việc anh Trầm Minh Thuần nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của bản thân. Bởi đây là giải thưởng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương.

Tháng 11-2020, anh Thuần tham dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia và vinh dự trở thành đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III năm 2020 được tổ chức tại Hà Nội. Không chỉ thế, anh còn là Ủy viên BCH trẻ nhất được Đại hội Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh bầu vào BCH Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2020-2025.

BÌNH NGUYÊN – HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết