05/02/2025 - 15:13

Sản lượng và đơn đặt hàng mới giảm trong tháng đầu năm mới 

(CTO) - Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng đầu tiên của năm mới 2025 giảm dưới ngưỡng 50 điểm. Mức suy giảm của các điều kiện hoạt động là vừa phải, nhưng đáng kể hơn một chút so với kỳ khảo sát trước.

S&P Global vừa công bố chỉ số PMI tháng 1-2025 cho thấy, các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất của Việt Nam xấu đi trong tháng đầu tiên của năm mới. Chỉ số PMI tháng 1-2025 đạt 48,9 điểm và đây là tháng thứ 2 liên tiếp PMI dưới ngưỡng 50 (tháng 12-2024 chỉ số này đạt 49,8 điểm).

Các điều kiện kinh doanh giảm, các công ty ứng phó bằng cách cắt giảm việc làm, giảm lượng hàng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm. Tốc độ giảm việc làm được ghi nhận là giảm mạnh và đáng kể nhất kể tứ tháng 5-2024.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Các nhà sản xuất Việt Nam đã có một khởi đầu đáng thất vọng cho năm 2025, với tình trạng nhu cầu yếu dẫn đến lượng đơn hàng mới và sản lượng tiếp tục giảm, tình trạng cắt giảm việc làm là đáng kể hơn. Tuy nhiên, tình hình giá cả đã có phần dịu đi, tốc độ tăng chi phí chậm lại, từ đó cho phép các công ty giảm giá bán hàng để thúc đẩy nhu cầu”.

Theo khảo sát của S&P Global, tháng 1 sản lượng đơn đặt hàng mới đã giảm lần đầu tiên trong 4 tháng do nhu cầu khách hàng giảm. Tình trạng giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới một phần phản ánh mức giảm của số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, khi chỉ số này đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Việc giảm đơn đặt hàng mới đã dẫn đến sự sụt giảm sản lượng, đây cũng là lần đầu tiên trong 4 tháng. Các nhà sản xuất của Việt Nam tỏ ra ngần ngại trong việc lưu trữ hàng tồn kho vào đầu năm, khi lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm mạnh. Các công ty tiếp tục đối mặt với sự chậm trễ trong việc mua nguyên vật liệu, thời gian giao hàng cũng bị kéo dài tháng thứ 5 liên tiếp.

Điểm tích cực của tháng đầu năm là hoạt động mua hàng đã gia tăng, dù chỉ tăng nhẹ. Bên cạnh đó, chi phí tăng chậm lại, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất giảm giá bán hàng để nỗ lực vực dậy nhu cầu đang yếu của khách hàng. Giá đầu ra đã giảm lần đầu tiên trong 9 tháng qua.

Mặc dù có khởi đầu năm mới không đạt kỳ vọng, nhưng các công ty vẫn duy trì triển vọng lạc quan về sản lượng năm tới, khi tâm lý kinh doanh phục hồi sau mức thấp của 19 tháng được ghi nhận vào tháng 12 năm ngoái. Hơn 36% số công ty trả lời khảo sát của S&P Global dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, với hy vọng nhu cầu thị trường sẽ phục hồi.

Theo S&P Global, các nhà sản xuất Việt Nam hy vọng rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện, và ít nhất là họ đã lạc quan hơn so với thời điểm cuối năm 2024. S&P Global Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp tăng 4,6% trong năm 2025.

 G.BẢO

Chia sẻ bài viết