25/01/2022 - 09:51

Sẵn sàng cho sức mua tăng 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Sức mua hàng hóa Tết trên thị trường đang rất "nóng". Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị từ sớm, các đơn vị cung ứng hàng hóa cam kết đảm bảo đủ nguồn hàng ngay cả khi thị trường có sự đột biến sức mua. Cùng đó, hình thức bán hàng trực tuyến, qua điện thoại được tăng cường; các chương trình giảm giá, khuyến mại sẽ được duy trì đến ngày cận Tết.

Khách hàng mua sắm hàng hóa Tết tại Siêu thị GO! Cần Thơ.

Chị Nguyễn Hoàng Oanh, ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy cho biết, mặc dù trải qua một năm khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng ngày Tết gia đình vẫn phải có bánh mứt, nồi thịt kho... Người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn khi hàng hóa Tết tại các siêu thị cũng như các cửa hàng rất đa dạng chủng loại phù hợp với từng nhu cầu người tiêu dùng, giá ổn định. Cùng đó, từ các chương trình khuyến mại người tiêu dùng có nhiều cơ hội hơn trong mua sắm.

Qua khảo sát nhận thấy, hàng hóa trên thị trường rất dồi dào, đa dạng chủng loại, giá ổn định. Tại các điểm kinh doanh như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh thực phẩm… tuân thủ tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các mặt hàng kinh doanh hầu hết có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, niêm yết giá theo đúng quy định. Tại các điểm bán lớn như siêu thị hàng hóa được bố trí và sắp xếp trên kệ theo chủng loại, tạo thuận tiện cho khách hàng mua sắm. Hàng hóa thuộc danh mục hàng bình ổn giá thực hiện theo đúng danh mục đăng ký; điểm bán có bảng hiệu rõ ràng, khách hàng dễ nhận biết. Hầu hết các đơn vị đều xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cho đến hết quý I-2022 nên đảm bảo đầy đủ lượng hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố.

Bà La Ngọc Trương, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết, thời điểm này, lượng hàng nhập hằng ngày tại siêu thị dao động từ 18-20 tỉ đồng, lượng hàng hóa nhập vào tăng khoảng 10% so với kế hoạch. Tổng hàng hoá dự trữ Tết và quý I-2022 trị giá 76,5 tỉ đồng. Do ảnh hưởng dịch bệnh, là năm khó khăn, tổng doanh thu giảm khoảng 15-20%, so với cùng kỳ. Ðể kích cầu tiêu dùng, bên cạnh sự đa dạng hàng hóa, các chương trình giảm giá, khuyến mại được thực hiện xuyên suốt; đặc biệt 1 tuần trước Tết sẽ giảm giá sâu các mặt hàng thịt heo, thực phẩm nấu chín… Siêu thị cũng tăng cường nhân sự để giao hàng và phục vụ cho hình thức bán hàng online, app, qua điện thoại. 

Tại Siêu thị GO! Cần Thơ, hàng hóa dự trữ Tết và quý I-2022 tổng giá trị 160 tỉ đồng, tăng 15% so với năm ngoái. Ông Nguyễn Trường Hải, Giám đốc Siêu thị GO! Cần Thơ, cho biết, hiện tổng giá trị hàng hóa đã về tại siêu thị ước tính khoảng 148 tỉ đồng và sẽ tiếp tục bổ sung trong những ngày tới, đảm bảo đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường. GO! Cần Thơ còn kết hợp với Sở Công Thương tổ chức Phiên chợ hàng Việt (trong khuôn viên siêu thị) nhằm hỗ trợ quảng bá hàng hóa cho các hợp tác xã trên địa bàn TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, siêu thị tiếp tục đẩy mạnh hình thức bán hàng online, bố trí các điểm bán phù hợp phòng, chống dịch,… đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất.

Tại Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi, tổng lượng hàng hóa tồn kho là 43 tỉ đồng. Ông Lê Nguyễn Thiên Ân, Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi cho biết, hàng hóa tại siêu thị rất phong phú, đa dạng. Các mặt hàng tươi sống được nhập về liên tục nên đảm bảo sự tươi ngon. Siêu thị tăng cường và bổ sung thêm đa dạng các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh gồm: giò thủ, gà ủ muối, xúc xích, thịt xông khói, thịt ngâm giấm… cùng đó là các loại thực phẩm truyền thống như miến dong, nếp Bắc, măng khô… Hiện tại, chỉ một số mặt hàng, đặc biệt là bia lon (Tiger, Heineken) tạm thời "đứt hàng", nhưng các đơn vị cung ứng cam kết sẽ bổ sung sớm theo đúng hợp đồng. Ðể đảm bảo số lượng nguồn hàng, đơn vị đã tăng cường các sản phẩm cùng loại thương hiệu khác.

Ðại diện Công ty CP Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) cho biết, tổng lượng hàng bình ổn Tết Nguyên đán đến quý I-2022 gần 30 tỉ đồng. Chủ lực với mặt hàng thịt heo, Công ty hợp đồng đặt hàng với Công ty TNHH Nông trường Cờ Ðỏ, trại chăn nuôi thú y và các hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn TP Cần Thơ với khoảng 55 tấn heo thịt, nếu nhu cầu thị trường tăng lượng heo có thể tăng thêm. Mặt hàng thủy sản, Công ty hợp đồng đặt hàng với các bè chăn nuôi cá… đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu thị trường Tết. Mặt hàng nhu yếu phẩm, mặt hàng đăng ký bình ổn giá cũng được trữ đúng theo cam kết đăng ký với Sở Công Thương nên đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, với chất lượng và giá ổn định. Bà Trần Ngọc Diễm, Phó Tổng Giám đốc C.T.C, cho biết, Công ty có 8 điểm bán hàng bình ổn giá; đồng thời hàng hóa được cung cấp cho một số siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố. Do ảnh hưởng dịch COVID, lượng khách hàng của Công ty giảm khoảng 15%.

Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, Tết Nguyên đán 2022, ứng phó với các tình huống dịch COVID-19, ước tổng giá trị dự trữ hàng hóa trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022 tại thành phố hơn 5.970 tỉ đồng, với sự tham gia của 32 đơn vị. Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, việc tổ chức kinh doanh hàng hóa tại các điểm bán hàng cố định của doanh nghiệp; liên kết hợp tác để phát triển mạng lưới phân phối. Ðồng thời, huy động doanh nghiệp đăng ký mở thêm các điểm bán hàng bình ổn gần các khu dân cư, khu công nghiệp, khu vực nông thôn. Doanh nghiệp chủ động xây dựng khuyến mại; kết hợp với dịch vụ cung ứng thương mại điện tử để đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, liên kết dịch vụ giao hàng công nghệ để phục vụ nhanh chóng nhu cầu người dân, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ông Trần Hải Long, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết, thực hiện theo Kế hoạch của UBND thành phố về công tác bình ổn giá cả thị trường và dự trữ hàng hóa cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa và đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra. Qua công tác kiểm tra, giám sát nhận thấy, các siêu thị và đơn vị kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; hàng hóa đa dạng, phong phú, đặc biệt là các mặt bình ổn mà các đơn vị cam kết được thực hiện nghiêm túc. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được các đơn vị thực hiện tốt. Ðể người dân yên tâm mua sắm Tết, Sở sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra, đặc biệt những ngày cận Tết và xử lý mạnh với các trường hợp sai phạm về chất lượng, giá cả hàng hóa.

Chia sẻ bài viết