05/02/2020 - 09:22

Rượu hại thân 

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Giàu (sinh năm 1971, ngụ quận Thốt Nốt) tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm 2 năm 3 tháng tù đối với Giàu.

Lực lượng cảnh sát giao thông thành phố kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi nhậu say, khoảng 19 giờ ngày 21-4-2019, Giàu điều khiển mô tô chở người thân chạy hướng từ xã Thạnh Mỹ về xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh với vận tốc khoảng 40 km/giờ. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh, thì phát hiện bà T.H. đang đi bộ qua đường. Lúc này, do khoảng cách quá gần nên Giàu giảm tốc độ và đánh lái sang bên trái theo hướng di chuyển của xe để tránh nhưng không kịp nên đã đụng trúng bà H., làm bà H. ngã xuống đường, bất tỉnh. Sau khi xảy ra tai nạn, Giàu đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ngày 23-5, bà H. tử vong do chấn thương quá nặng.

Qua kiểm tra, nồng độ cồn của Giàu lúc gây tai nạn là 0,757 mg/1 lít khí thở. Cuối tháng 10-2019, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh tuyên phạt Giàu 2 năm 3 tháng tù về tội danh trên. Sau đó bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát phân tích khi tham gia giao thông, bị cáo không tuân thủ các quy định của pháp luật, điều khiển xe trong trạng thái có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, không làm chủ tay lái, không chú ý quan sát phía trước nên đụng vào người bà H. gây tử vong. Trong vụ việc này, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, cần có mức án nghiêm để răn đe. Mặt khác, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ và tuyên mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, bị cáo cũng không cung cấp tình tiết mới nên đề nghị bác đơn kháng cáo. Hội đồng xét xử thống nhất ý kiến này. 

Chỉ vì chủ quan lái xe trong tình trạng say xỉn, Giàu gây hậu quả đáng tiếc, không chỉ bản thân vướng vòng lao lý mà mất mát đối với gia đình nạn nhân không gì bù đắp được. Khi Giàu biết ăn năn, hối tiếc thì mọi việc quá muộn màng. Niềm vui phút chốc trên bàn nhậu đã kéo theo bao hệ lụy.

Vụ án trên là bài học kinh nghiệm cho những người tham gia giao thông khi có sử dụng rượu, bia. Theo thống kê của cơ quan chức năng, khoảng 40% vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lỗi vi phạm nồng độ cồn. Dù các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền song tình trạng vi phạm vẫn còn nhiều. Vì vậy, những vụ án liên quan cần nhanh chóng kết thúc điều tra, đưa ra xét xử với mức án nghiêm khắc để góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kéo giảm tai nạn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết