23/11/2023 - 10:16

Rẽ hướng thành công nhờ nuôi cá kiểng 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Gác bằng đại học để về quê đầu tư nuôi cá kiểng, anh Nguyễn Thanh Hoàng (28 tuổi, ngụ ấp Tân Quới, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Ðồng Tháp) kiếm được trên 30 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Hoàng gác bằng kỹ sư để rẽ hướng khởi nghiệp với nghề nuôi cá kiểng.

Anh Hoàng gác bằng kỹ sư để rẽ hướng khởi nghiệp với nghề nuôi cá kiểng.

Dẫn chúng tôi tham quan trại cá rộng 2.000m2 được đầu tư bài bản, anh Hoàng cho biết, để lập trại anh may mắn được sự ủng hộ từ gia đình với số tiền đầu tư ban đầu hơn 700 triệu đồng.

Trại cá được anh Hoàng lắp đặt hệ thống tự động khâu thay nước. Thay vì tốn công thay nước hằng ngày, anh chỉ cần một thao tác điều khiển hệ thống thông qua điện thoại sẽ bơm, xả nước cho các bể cá. Sắp tới, anh Hoàng còn dự định tiếp tục đầu tư thêm hệ thống tự động trong khâu cho cá ăn và kiểm soát nhiệt độ, chất lượng nước ở các bể nuôi…

Anh Hoàng kể, anh học điện tự động hóa, Trường Ðại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp, anh có công việc ổn định tại thành phố. Tuy nhiên, năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, anh thất nghiệp và trở về nhà tránh dịch suốt thời gian dài. Trong khoảng thời gian ở nhà phòng dịch, để tạo niềm vui cho bản thân, ngày trôi qua đỡ nhàm chán, anh mua 5 cặp cá bảy màu về thả nuôi trong thùng xốp. Trong lúc nuôi, cá sinh sản nhiều, khi đăng tải lên mạng xã hội nhiều người hỏi mua. Nhận thấy thị trường cá kiểng khá tiềm năng nên anh quyết định khởi nghiệp từ nghề này.

Năm 2021, anh Hoàng bắt tay vào khởi nghiệp với diện tích trại khoảng 80m2, thả nuôi các dòng cá kiểng phổ thông trong 30 thùng xốp. Sau khi đúc rút kinh nghiệm trong quá trình nuôi và học hỏi thêm nhiều kiến thức từ các trại cá. Anh tự tin có thể thành công nên quyết định mở rộng diện tích nuôi lên 2.000m2. Ðược sự ủng hộ và tiếp sức từ gia đình, anh đầu tư 160 bể xi măng nuôi các dòng cá thủy sinh và thả nuôi bơm size các dòng cá săn mồi ở dưới vèo.

Hiện anh chủ yếu nuôi các loại cá phổ thông với trên 100 dòng cá cảnh nước ngọt và nước mặn như Guppy, Betta, cá buồm, cá chép koi, cá Nemo và các loại cá săn mồi như cá lóc kiểng, cá rồng, tai tượng da beo. Ðặc biệt, anh còn nuôi thành công san hô và xuất bán với giá 100.000-250.000 đồng/cây cho khách hàng trong khắp các tỉnh, thành cả nước. "Các dòng cá kiểng phổ thông, giá rẻ được tôi nuôi sinh sản trên bể xi măng, chúng chủ yếu được ưa chuộng mua về thả nuôi trong bể thủy sinh, nhu cầu thị trường cũng rất cao. Riêng các dòng cá săn mồi chủ yếu được tôi nhập cá về ươm nuôi, bơm size cá bán lại, chúng được nuôi trong vèo dưới mương. Hiện thị trường đang ưa chuộng dòng cá lóc kiểng", anh Hoàng cho biết.

Hầu hết dòng cá kiểng phổ thông rất dễ nuôi, khoảng 3 tháng cho sinh sản và đẻ liên tục. Nước nuôi cá được anh dẫn trực tiếp từ con sông Hậu trước nhà vào ao lắng để sử dụng. Nhờ nguồn nước tự nhiên, cá phát triển khỏe mạnh, ít hao hụt và tiết kiệm được chi phí. Vào thời điểm chuyển mùa từ mùa nắng sang mùa mưa, cá dễ bệnh nên thường xuyên kiểm tra để tách riêng cá bệnh chữa trị. Mỗi ngày cho cá ăn 2 cử bằng thức ăn viên, riêng cá săn mồi được cho ăn thêm sâu dinh dưỡng và dế. Về cách nuôi san hô, cần phải chọn loại đèn phù hợp, nhiệt độ trong hồ phải ổn định dưới 29 độ C và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để cây phát triển.

Hiện trại của anh Hoàng cung cấp ra thị trường khắp các tỉnh, thành cả nước với số lượng hơn 10.000 con cá/tháng. Mức giá từ vài ngàn đồng đến vài triệu đồng/con (tùy giống và kích cỡ). Nhờ đó mỗi tháng anh thu lãi hơn 30 triệu đồng/tháng. Anh Hoàng cho biết, hiện thị trường cá cảnh đang bị bão hòa do nguồn cung nhiều hơn cầu. Do đó, sắp tới tìm nguồn con giống mới từ nước ngoài để nhập về thuần hóa, tạo thương hiệu riêng cho trại.

"Ðể trụ được với nghề này cần phải có chiến lược phát triển rõ ràng, dài hơi, thường xuyên cập nhật các giống cá mới theo thị hiếu người chơi. Ngoài ra, phải áp dụng kỹ thuật, công nghệ để giảm giá thành tăng khả năng cạnh tranh. Ðồng thời xây dựng hình ảnh, thương hiệu riêng trong nghề", anh Hoàng cho biết.

Chia sẻ bài viết