01/01/2012 - 09:32

Rắc rối bản quyền truyền hình mùa giải 2012

Một ngày sau khi Công ty Truyền thông An Viên (AVG) làm việc với đối tác Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hôm 28-12 về vấn đề bản quyền truyền hình (BQTH), Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp (VPF) đã đi một nước cờ hiểm khi cho phép VTV truyền hình các trận đấu ở mùa giải 2012. Điều này có thể hiểu AVG không thể độc quyền truyền hình trực tiếp như thỏa thuận hợp đồng đã ký 20 năm với VFF (mỗi năm 6 tỉ đồng và lũy tiến 10%/năm).

Cũng cần biết VPF chưa có cuộc ngồi lại nào với AVG sau công văn ngày 28-12, VPF gửi cho AVG có nội dung: “Tách riêng hợp đồng của VFF tổ chức và hợp đồng của các giải đấu do VPF tổ chức” cùng với thời hạn hợp đồng ba năm và giá trị hợp đồng tối thiểu 10 tỉ đồng một năm.

AVG chỉ phúc đáp lại cho VFF rằng chỉ xem xét việc thay đổi liên quan tới hợp đồng khi VFF cam kết và bảo đảm họ vẫn là đơn vị nắm quyền sở hữu bản quyền truyền hình như đã được quy định trong Điều lệ của VFF lẫn trong hợp đồng đã ký.

Thế nên ở cuộc làm việc với VFF, phía AVG tái khẳng định với đối tác sở hữu BQTH của mình và nhấn mạnh việc giữ bí mật hợp đồng cho đến khi có cuộc thỏa thuận mới ba bên giữa AVG, VFF và VPF thì lãnh đạo VPF mới có quyền tiếp cận các nội dung của hợp đồng. AVG còn cảnh báo VFF nếu đơn phương chuyển giao hợp đồng cho VPF mà không có sự chấp thuận bằng văn bản của AVG thì họ sẽ dùng “biện pháp mạnh”.

AVG vừa ra đòn cảnh báo đối tác VFF, vừa tìm kế hoãn binh khi bóng sắp lăn để đặt mọi sự đã rồi và không xem VPF là đối tác thì ngay lập tức VPF phản đòn.

Ngày 29-12, Phó Chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên ký công văn cho phép VTV truyền hình trực tiếp các trận đấu của mùa giải 2012. Bầu Kiên đã đại diện VPF bất chấp bản hợp đồng giấy trắng mực đen giữa VFF với AVG. Đáng chú ý, công văn này của bầu Kiên gửi cho VTV đồng chuyển cho VTC và các đài địa phương mà không cần thông báo cho AVG dù trên danh nghĩa công ty này vẫn nắm giữ BQTH trong tay.

Đây là một đòn “nắn gân” AVG của bầu Kiên và buộc AVG phải xem VPF là đối tác phải ngồi vào bàn đàm phán. Bầu Kiên căn cứ vào điều kiện VPF có trong tay chính là biên bản bàn giao thương quyền tổ chức các giải đấu 2012 chứ không còn thuộc VFF.

Thế nhưng Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ lại cho rằng VPF vi phạm hợp đồng giữa họ với VFF và quyết theo đuổi vụ kiện này tới cùng.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết