26/06/2019 - 16:13

Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống ma túy 26-6

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy 

Theo Công an TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, số vụ án, số đối tượng bị bắt, bị truy tố về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các loại tội phạm về ma túy vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Công an thành phố nỗ lực tiếp tục phát huy vai trò xung kích, kết hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy...

Tang vật thu giữ trong một đợt truy bắt ma túy. Ảnh: CTV

 

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an TP Cần Thơ cho biết: “Để đấu tranh thắng lợi một chuyên án, vụ án về ma túy, các trinh sát của ngành luôn phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm vì loại tội phạm liên quan đến ma túy hết sức manh động, liều lĩnh, tinh ranh và thường mang theo vũ khí bên người. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt, các đối tượng sẵn sàng chống trả quyết liệt bằng mọi cách để tẩu thoát”. Khó khăn, nguy hiểm là thế, nhưng với đội ngũ trinh sát và cán bộ chiến sĩ nhanh nhạy, đoàn kết, mưu trí, dũng cảm và luôn xung phong đi đầu đã giúp Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phá thành công nhiều chuyên án.  

Trong tháng 6-2019, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tổ chức triệt phá chuyên án vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh do Quách Thị Liên Hoa (ngụ thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cầm đầu, bắt 4 đối tượng. Trong chuyên án này, Hoa chọn Cần Thơ là điểm trung chuyển ma túy. Các đối tượng phân công nhiệm vụ cho Phạm Tấn Sang vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ, sau đó Hoa sẽ giao cho Nguyễn Hồng Thắm, Võ Hoàng Nhi đưa về các tỉnh lân cận tiêu thụ (chủ yếu là bán sỉ). Việc triệt phá đường dây này đã cắt đứt đầu mối trung chuyển ma túy từ địa bàn khác về Cần Thơ và từ Cần Thơ đi những tỉnh lân cận khác.

6 tháng đầu năm 2019, Công an thành phố đã phá 8 chuyên án, bắt 45 đối tượng; thu giữ 6,2987 gram heroin, 970,87 gram ma túy tổng hợp, 38,5615 gram cần sa khô… Bên cạnh đó, lực lượng còn triệt phá 195 vụ, bắt 301 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, khởi tố 147 vụ, 204 đối tượng, xử phạt hành chính 32 vụ, 56 đối tượng với số tiền trên 70 triệu đồng, so với cùng kỳ phát hiện ít hơn 13 vụ, giảm 54 đối tượng. Ngoài ra, lực lượng còn phát hiện 87 vụ, 226 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy…

Cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 342 cuộc tuyên truyền về tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, có 41.613 lượt người tham dự (so với cùng kỳ tăng 227 cuộc). Đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể cấp phát 7.000 tờ bướm tuyên truyền phòng, chống ma túy; tiếp tục thực hiện và nâng chất mô hình dân vận khéo “Trường học thân thiện, không ma túy” với Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa và Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ.

Mặc dù số vụ việc và đối tượng phát hiện từ đầu năm đến nay có giảm so với cùng kỳ, nhưng tình hình mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, liều lĩnh hơn. Số người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng và khó kiểm soát. Đáng chú ý là số người mới sử dụng bị phát hiện đa số đều sử dụng ma túy tổng hợp, các chất hướng thần thay vì sử dụng heroin như trước đây. Thượng tá Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Phòng sẽ tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy. Thường xuyên bổ sung thông tin, tài liệu vào các loại hồ sơ theo đúng quy định. Tập trung đấu tranh các chuyên án đã xác lập, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh; các điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp trên địa bàn, nhất là tại các quán bar, nhà hàng, khách sạn… không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân”. Bên cạnh đó, Công an thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trực thuộc Sở Công thương, Sở Y tế tăng cường kiểm tra việc sử dụng, quản lý, cấp phát thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền chất dùng trong bệnh viện, cơ sở y tế và nhà thuốc, không để các đối tượng ma túy lợi dụng để hoạt động phạm tội trong lĩnh vực này.

Cuộc chiến với tội phạm ma túy luôn đầy cam go và nguy hiểm, nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, đoàn kết của cán bộ chiến sĩ và sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tình hình tội phạm ma túy sẽ được đẩy lùi, mang lại bình yên cho cuộc sống.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết