26/05/2020 - 09:52

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc 

Bảo hiểm xe máy bắt buộc khi tham gia giao thông là quy định nhằm khắc phục hậu quả cho nạn nhân, đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nhiều người còn có tâm lý đối phó và phớt lờ với quy định này...

Cảnh sát giao thông, Công an TP Cần Thơ tuyên truyền những quy định về an toàn, giao thông đường bộ. 

Bảo hiểm xe máy bắt buộc (hay bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ môtô - xe máy) là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông, theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ban hành ngày 16-2-2016. Đây là loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba (bên bị gây tai nạn). Mục đích chính của sản phẩm bảo hiểm này dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ.

Bà Trần Thị Hồng Nga, ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, cho biết: “Lúc mới mua xe gắn máy, tôi đã bắt đầu tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc, với số phí là 70.000 đồng/năm. Từ đó đến nay, hằng năm, tôi đều tham gia bảo hiểm xe máy. Tôi thấy việc tham gia bảo hiểm xe máy là vừa chấp hành quy định pháp luật, vừa giảm thiểu chi phí khi có rủi ro xảy ra”.

Thực tế vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông không “mặn mà” với việc tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc với lý do bản thân rất cẩn thận khi tham gia giao thông hoặc do chưa nắm rõ những quy định về quyền lợi được hưởng khi tham gia loại hình bảo hiểm này. Anh Bùi Văn Hòa, ở phường Thới An, quận Ô Môn, cho rằng: “Lúc mới mua xe, tôi có mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Nhiều năm nay, tôi không tham gia bảo hiểm này nữa vì rất ít đi xa, chỉ đi vòng vòng ở địa phương. Hơn nữa, tôi e ngại khi tai nạn xảy ra, liệu có được thanh toán hay không, thủ tục, giấy tờ để được thanh toán có rườm rà, phức tạp hay không?”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đang tăng cường công tác kiểm tra đối với người tham gia giao thông; trong đó, có kiểm tra về việc tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc. Anh Nguyễn Văn Hậu, ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, cho biết: “Tôi biết người điều khiển xe máy cần mang theo giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe, bằng lái và bảo hiểm xe máy bắt buộc. Nếu không có bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Tôi thường nhắc nhở con cháu phải mua bảo hiểm xe máy, vừa phòng ngừa cho trường hợp tai nạn xảy ra, vừa chấp hành đúng quy định pháp luật”.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, nhân viên Công ty Bảo Minh Cần Thơ, cho biết: “Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Mặt khác, những thiệt hại về xe và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm. Với bảo hiểm xe máy bắt buộc, tất cả thiệt hại về thân thể của bên thứ ba đều được công ty bảo hiểm bồi thường”.

Về phương tiện, bên bảo hiểm cần phải căn cứ vào tính chất của tai nạn để xem xét bồi thường cho bên thứ ba. Người điều khiển phương tiện đi đúng luật sẽ nhận được chi trả và ngược lại, sai luật sẽ không được bồi thường. Nếu là lỗi hỗn hợp, việc bồi thường sẽ  dựa theo kết luận của cảnh sát giao thông. Cũng theo quy định pháp luật, bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp sau: hành động cố ý của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại; lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp...

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết