10/12/2023 - 13:00

Quét ảnh 3D mắt có tiềm năng chẩn đoán bệnh thận 

Các nhà khoa học Anh cho biết phương pháp quét ảnh 3D ở võng mạc có thể giúp phát hiện và theo dõi sớm bệnh thận, hứa hẹn cung cấp một công cụ chẩn đoán hiệu quả và không xâm lấn đối với căn bệnh này.

Theo các chuyên gia, mắt là bộ phận duy nhất trong cơ thể cho phép quan sát được một quá trình quan trọng gọi là tuần hoàn vi mạch và dòng máu chảy qua các mạch nhỏ nhất trong mắt thường bị ảnh hưởng ở người mắc bệnh thận.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Nature Communications, các chuyên gia tại Đại học Edinburgh đã điều tra liệu hình ảnh 3D của võng mạc, được chụp bằng công nghệ chụp cắt lớp quang học (OCT), có thể được sử dụng để phát hiện và dự đoán chính xác sự tiến triển của bệnh thận hay không. Được biết, các máy quét OCT sử dụng sóng ánh sáng để tạo ra hình ảnh cắt ngang của võng mạc và hiển thị từng lớp cắt riêng lẻ trong vòng vài phút.

Sau khi đối chiếu hình ảnh OCT của 204 người mắc bệnh thận ở các giai đoạn khác nhau cùng với 86 tình nguyện viên khỏe mạnh, nhóm nghiên cứu phát hiện những người mắc bệnh thận mãn tính có võng mạc mỏng hơn so với những người khỏe mạnh. Kết quả phân tích cũng chỉ ra rằng tình trạng mỏng võng mạc tiến triển khi chức năng thận của bệnh nhân suy giảm. Tuy vậy, những thay đổi này đã được đảo ngược khi chức năng thận được phục hồi sau ca ghép thận thành công. Cụ thể, những bệnh nhân ở giai đoạn nặng nhất được ghép thận đã có võng mạc dày lên nhanh chóng sau phẫu thuật.

Trước kết quả trên, các chuyên gia nhận định công nghệ quét ảnh 3D võng mạc có ý nghĩa rất lớn trong chẩn đoán sớm bệnh thận, bởi các xét nghiệm sàng lọc hiện tại không thể phát hiện bệnh cho đến khi bệnh nhân đã mất đi một nửa chức năng thận.

HUY MINH (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết