11/09/2010 - 20:27

Quản lý email tốt hơn với Thunderbird 3.1.3

Nếu như trước đây, Outlook Express của Microsoft được cho là chương quản lý email phổ biến nhất (nhờ lợi thế đi kèm với hệ điều hành hoặc bộ Office), thì nay sản phẩm này đã có đối thủ đáng gờm, đó là Thunderbird 3.1.3. Đây là một chương trình quản lý email dễ dàng và chuyên nghiệp. Bạn có thể đặt chế độ chống thư rác, lọc thư và thay đổi giao diện theo ý muốn. Thunderbird là phần mềm mã nguồn mở của Mozilla, hãng sản xuất trình duyệt FireFox. Dưới đây là một số chức năng của chương trình.

* “Trợ lý” luôn sẵn sàng: Bên trong trình đơn Help bạn thấy “trợ lý” Migration có thể giúp thiết lập Thunderbird theo cách bạn muốn. Nếu muốn sử dụng thanh công cụ cũ từ phiên bản Thunderbird 2, bạn có thể nhanh chóng làm thay đổi với Migration. Ta cũng có thể cài các tiện ích bổ sung từ Migration như “Advanced Folder Columns” và “Compact Header”, dùng trong cửa sổ hiển thị nội dung.

* Thiết lập Mail account tự động: Trước đây, muốn thiết lập chức năng này, ta phải biết cài đặt IMAP, SMTP, SSL/TLS. Bây giờ, bạn chỉ cần cung cấp tên, địa chỉ email và mật khẩu. Các việc còn lại Thunderbird sẽ kiểm tra trong hệ thống cơ sở dữ liệu và tự động thiết lập cho bạn.

* Thêm vào sổ địa chỉ nhanh chóng: Muốn thêm người mới vào sổ địa chỉ (Address Book) bạn chỉ cần click chuột vào biểu tượng hình ngôi sao trong thông điệp của người đó. Nếu nhấp chuột hai lần, ta sẽ thêm các chi tiết khác như hình ảnh, ngày sinh, nghề nghiệp, quốc tịch...

* Nhắc nhở đính kèm file: Khi bạn gởi thư, Thunderbird 3.1.3 có một chức năng dò trong thông điệp, nếu thấy bạn có nói đến việc đính kèm file (attachment), chức năng này sẽ hoạt động và có thông báo nhắc bạn đính kèm trước khi gởi.

* Lọc email nhanh: Khi cần xem một loại email nào đó, hãy nhập từ cần tìm trong hộp Quick Filter và Enter, kết quả sẽ hiển thị ngay lập tức. Bạn có thể lọc email với file đính kèm, email có gắn thẻ (tag), có trong sổ địa chỉ, email chưa đọc...

* Tìm kiếm hiệu quả: Giao diện tìm kiếm của Thunderbird 3.1.3 gồm bộ lọc và công cụ xác định thời gian, giúp tìm chính xác. Nó cũng đánh dấu chỉ mục cho tất cả các email giúp tìm kiếm nhanh hơn. Kết quả tìm kiếm được hiển thị trong một tab riêng để bạn dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa kết quả tìm kiếm và các email khác.

* Lưu trữ email: Nếu bạn nghĩ bạn cần các email trong tương lai, nhưng không muốn nó nằm trong hộp thư sau khi bạn đọc xong mà không cần xóa, hãy dùng chức năng lưu trữ. Bạn chỉ cần click vào nút Archive hoặc bấm phím “A” để đặt email vào thư mục lưu trữ.

* Giao diện dễ đổi: Công cụ Personas cho phép thay đổi giao diện ngay lập tức. Hàng trăm giao diện được thiết kế sẵn, lấy mẫu từ hình ảnh các bộ phim mới nhất, các địa danh nổi tiếng... bạn có thể lựa chọn theo ý thích.

* Thư mục thông minh: Giúp quản lý nhiều tài khoản email bằng cách kết hợp các thư mục đặc biệt lại với nhau, như thư mục Inbox, Sent Mail, hoặc Archive. Thay vì đi đến từng thư mục của mỗi tài khoản, bạn có thể lấy tất cả các email gởi đến trong một thư mục.

* An toàn, bảo mật: Thunderbird 3.1.3 hỗ trợ người dùng các tính năng bảo mật mạnh mẽ, như bảo vệ hình ảnh từ xa và chống gian lận. Để bảo đảm sự riêng tư của người dùng, chương trình tự động khóa các hình ảnh có trong nội dung email từ xa. Ngoài ra, Thunderbird cũng bảo vệ người dùng khỏi những trò gian lận, tìm kiếm thông tin cá nhân qua email. Nó kịp thời cảnh báo người dùng khi phát hiện trong email có các liên kết (URL) dẫn đến một trang web lừa đảo.

* Chặn thư rác: Công cụ chặn thư rác của Thunderbird 3.1.3 luôn được cập nhật và hoạt động hiệu quả. Mỗi email trước khi vào hộp thư phải đi qua bộ lọc thư rác. Nếu bạn thấy còn một thông điệp nào nghi ngờ, chỉ việc đánh dấu thư đó bằng cách nhấn vào nút Junk, Thunderbird 3.1.3 sẽ xem cách xác nhận thư rác của bạn mà chặn theo yêu cầu. Về sau, thư loại đó sẽ được chặn lại.

* Cập nhật tự động: Thunderbird có chức năng kiểm tra phiên bản đang dùng với phiên bản mới nhất và nhắc nhở bạn cập nhật khi có phiên bản mới.

* Mã nguồn mở: Chương trình này được phát triển bởi các chuyên gia, những người có kinh nghiệm và hàng ngàn người đam mê trên khắp thế giới. Sự tích cực và cởi mở của mọi người là lợi thế giúp Thunderbird phát huy sức mạnh của một chương trình quản lý email chuyên nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu người dùng.

Tải chương trình tại http://www.mozilla.com/en-US/thunderbird/.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết