20/07/2019 - 11:08

Quản lý đất công: Cần chặt chẽ hơn 

“Hơn 3 năm trôi qua, kể từ khi tôi gởi đơn đến UBND phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ yêu cầu xem xét việc hộ ông Trần Văn Chính (ở khu vực 3, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) lấn chiếm đất công, đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Ông Chính vẫn ngang nhiên sử dụng đất công mà không ai xử lý”. Đó là khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ngụ khu vực 3, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, gởi đến Báo Cần Thơ.

Ông Chính thừa nhận có sử dụng một phần đất công thuộc phường An Hòa để sắt phế liệu.

Ông Chính thừa nhận có sử dụng một phần đất công thuộc phường An Hòa để sắt phế liệu.

Trước thực trạng quản lý đất công trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập, ngày 8-3-2019, UBND thành phố đã ban hành Quyết định 05/2019/QĐ-UBND ban hành Quy định quản lý đất và sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý. Theo đó, việc quản lý đất công trình công cộng; đất công ích; đất chưa sử dụng, chưa giao, chưa cho thuê; đất thu hồi, thì UBND cấp xã thực hiện rà soát, kiểm kê trên thực địa và hồ sơ địa chính để lập danh mục về vị trí, diện tích, loại đất, tình trạng sử dụng các loại đất nêu tại Điều 3 của Quy định này làm cơ sở quản lý chặt chẽ. UBND cấp xã quản lý hồ sơ liên quan đến đất công thuộc phạm vi quản lý và kê khai đăng ký đầy đủ các khu đất theo quy định.

Năm 2010, Dự án nâng cấp đô thị giai đoạn 2 đã tiến hành khởi công cải tạo các hẻm và rạch lớn trên địa bàn quận Bình Thủy và Ninh Kiều. Quá trình thực hiện, năm 2014, dự án đã thu hồi một phần đất của hộ ông Trần Văn Chính. Ông Chính trình bày: Gia đình tôi có 969,52m2 đất. Khi Nhà nước làm đường Phạm Ngũ Lão, đã thu hồi của gia đình tôi hơn 400m2. Khi đó, phần đất của tôi bị chia cắt làm 2, một phần thuộc phường Thới Bình và một phần thuộc phường An Hòa, nhưng do chưa được đo đạc lại nên tôi không biết là còn bao nhiêu mét vuông.

Hiện nay, trên phần đất thuộc phường Thới Bình, ông Chính đang kinh doanh quán ăn và phần đất thuộc phường An Hòa, ông Chính sử dụng chứa phế liệu sắt, thép. Theo phản ánh của bà Lệ, quá trình sử dụng 2 phần đất trên, ông Chính đã lấn chiếm thêm phần đất công. Bà Lệ cho biết: “Năm 2015, khi biết ông Chính lấn chiếm đất công, tôi đã gởi đơn đến UBND phường Thới Bình đề nghị xem xét và quản lý chặt đất công. Khi đó, UBND phường có mời tôi và ông Chính đến giải quyết nhưng ông Chính không đến và vụ việc “bị chìm xuồng”. Đến đầu năm 2019, do bất bình trước việc ông Chính vẫn ngang nhiên chiếm dụng đất công mà không bị xử lý, tôi tiếp tục gởi đơn. UBND phường Thới Bình đến phần đất xem xét, thì gia đình ông Chính ra chửi bới nên cán bộ phường ra về, bỏ mặc cho ông Chính chửi tôi”.

Quá bức xúc trước thái độ thờ ơ của cán bộ, bà Lệ đã phản ánh đến UBND phường Thới Bình và quận Ninh Kiều. Biên bản làm việc với bà Lệ ngày 30-5-2019, UBND phường đã thống nhất sẽ kiến nghị với cơ quan chuyên môn đo đạc xác định phần đất công. Nếu phần đất bà Lệ phản ánh là đất công, sẽ kiến nghị UBND quận ban hành quyết định quản lý đất công và yêu cầu ông Chính tháo dỡ phần sử dụng lấn chiếm đất công. Việc ông Chính chửi mắng bà Lệ, UBND phường sẽ giáo dục, nhắc nhở ông Chính không gây rối an ninh trật tự và giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

Trước phản ánh của bà Lệ, ông Chính cho biết: “Phần đất thuộc phường Thới Bình là đất của gia đình tôi. Tôi không lấn chiếm đất công. Do phần đất này đang có tranh chấp nên sau khi thu hồi đến nay, chính quyền địa phương chưa đo đạc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho tôi. Còn phần đất thuộc phường An Hòa do các ngành chức năng chưa đo đạc nên tôi cũng không biết còn lại diện tích bao nhiêu. Tuy nhiên, tôi thừa nhận tôi có sử dụng một phần đất công để chứa sắt phế liệu. Khi nào Nhà nước cần, tôi sẽ trả lại”. Ông Chính phân trần do trước đây, phần đất công giáp phần đất còn lại thuộc phường An Hòa của ông có công ty đến tập kết rác, rất hôi thối, cỏ cây mọc um tùm, mất vệ sinh, làm gia đình ông và các hộ xung quanh không buôn bán, làm ăn được. Do đó, ông yêu cầu công ty không được tập kết rác và ông dọn dẹp sạch sẽ để chứa phế liệu, đảm bảo vệ sinh môi trường.  

Qua tìm hiểu của phóng viên, phần đất công ông Chính đang sử dụng để chứa phế liệu đã được UBND thành phố thống nhất xây dựng trụ sở Công an phường An Hòa (tại Công văn 1565/UBND-XDĐT ngày 20-5-2019). Theo đó, UBND quận đã giao các cơ quan có liên quan cập nhật nội dung công văn để tham mưu UBND quận thực hiện những nội dung có liên quan. Khi phóng viên liên hệ với UBND phường An Hòa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Giang, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Hiện tại, UBND phường An Hòa chưa được bàn giao để quản lý phần đất mà người dân phản ánh ông Chính lấn chiếm. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự đô thị, UBND phường cũng đã đến nhà ông Chính vận động ông Chính sắp xếp, để phế liệu gọn gàng, không để trên phần đất công. Ông Chính hứa sẽ khắc phục. Ngày 17-6-2019, Phòng Nội vụ đã có công văn mời UBND phường đến để xác định mốc giới hành chính”.

Đối với phần đất của ông Chính thuộc phường Thới Bình, ông Đoàn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Lệ, UBND phường đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận đến phần đất của ông Chính để đo đạc, nhưng không nhận được sự hợp tác của ông Chính. Sau đó, UBND phường đã mời ông Chính đến làm việc nhưng ông Chính cũng không đến. Chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan chuyên môn đo đạc xác định phần đất công. Nếu phần đất ông Chính sử dụng có đất công, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND quận ban hành quyết định quản lý đất công và yêu cầu ông Chính tháo dỡ phần sử dụng lấn chiếm”.

Qua vụ việc trên cho thấy, việc quản lý đất đai sau khi quy hoạch, bồi hoàn, giải tỏa của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương còn khá lỏng lẻo.  Bất cập này đã tạo kẻ hở để đất công bị chiếm dụng mà không ai bị xử lý.

Bài, ảnh: Sơn Hà

Chia sẻ bài viết