12/03/2024 - 12:19

Phương pháp ngủ vùng Scandinavia giúp các cặp đôi hòa hợp giấc ngủ 

Đối với các cặp đôi có thói quen ngủ trái ngược nhau, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị nên thử áp dụng phương pháp ngủ vùng Scandinavia, để vẫn ngủ ngon giấc cùng nhau mà không cần tách riêng phòng.

Sắp xếp giường ngủ theo phương pháp ngủ vùng Scandinavia. Ảnh: Pinterest

Phương pháp ngủ vùng Scandinavia (phổ biến ở các nước Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển) là cách ngủ mà trong đó, các cặp đôi vẫn ngủ chung giường, nhưng sử dụng vật dụng ngủ riêng (gối, mền, thậm chí là nệm). Điều này cho phép mỗi người đáp ứng thói quen, nhu cầu và sở thích ngủ cá nhân mà không mất đi cảm giác thân mật với vợ hoặc chồng.

Những chuyên gia ủng hộ phương pháp ngủ vùng Scandinavia cho biết đây là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho phương pháp “ly hôn khi ngủ”, thuật ngữ chỉ việc những cặp vợ chồng chọn cách ngủ riêng giường, ngủ khác phòng hoặc có lịch trình ngủ - thức khác nhau dù mối quan hệ hôn nhân vẫn ổn định. Xu hướng này nổi lên những năm gần đây do các cặp đôi thấy rằng giấc ngủ ngon rất quan trọng với sức khỏe và hạnh phúc, tránh làm phiền hoặc bị làm phiền vì thói quen ngủ của đối phương (như ngủ ngáy, ngủ mớ).

Trong khi đó, phương pháp ngủ vùng Scandinavia là vẫn ngủ chung giường nhưng sử dụng vật dụng ngủ riêng. Chẳng hạn, ngủ riêng nệm cho phép mỗi người xoay trở thoải mái hoặc thức dậy mà không đánh thức đối phương, đắp mền riêng cũng giúp các cặp đôi giảm bớt tình trạng gián đoạn giấc ngủ, khi một trong hai người cuộn hoặc kéo mền về phía mình chẳng hạn. Đặc biệt, so với phương pháp “ly hôn khi ngủ”, phương pháp ngủ vùng Scandinavia giúp các cặp đôi duy trì sự gần gũi về thân thể vì vẫn ngủ chung giường.

Theo đánh giá của Tiến sĩ thần kinh học Chelsie Rohrscheib - một chuyên gia về giấc ngủ ở Mỹ, phương pháp ngủ vùng Scandinavia là một cách giúp các cặp đôi ngủ chung giường có thể ngủ ngon hơn, đồng thời là lựa chọn đặc biệt tuyệt vời cho những cặp đôi có thói quen ngủ trái ngược nhau. Người ngủ nóng (luôn cảm thấy nóng khi ngủ), người ngủ lạnh (luôn thấy lạnh khi ngủ), người dễ thức giấc và người ngủ không yên giấc, người dậy sớm và người thức khuya đều có thể cùng nhau ngủ ngon giấc.

Tiến sĩ Abhinav Singh, giám đốc y khoa của Trung tâm Giấc ngủ Indiana (Mỹ), tiết lộ nhiều chuyên gia khác cũng nhất trí rằng ngoài điểm bất lợi là không loại bỏ được vấn đề ngủ ngáy hoặc ngủ mớ, phương pháp ngủ vùng Scandinavia nhìn chung có nhiều ưu điểm đáng để cho các cặp đôi thử áp dụng. Bên cạnh duy trì sự gần gũi giữa vợ chồng, lợi ích lớn nhất của phương pháp ngủ này là giúp giảm tình trạng người này làm gián đoạn giấc ngủ của người kia mỗi khi trở mình hay thức giấc, cho phép cả hai đều có thể ngủ ngon hơn và sâu hơn, góp phần duy trì sức khỏe và tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau.

3 loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ

Liệu pháp hương thơm đã được chứng minh có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo đó, xoa vài giọt tinh dầu vào tay hoặc đặt máy xông tinh dầu trong phòng ngủ có thể giúp mọi người ngon giấc hơn, nhất là khi dùng 3 loại tinh dầu sau:

+ Hoa oải hương. Nổi tiếng là “phương thuốc” thư giãn tâm thần tốt nhất, tinh dầu hoa oải hương làm dịu các giác quan, giải tỏa đầu óc và nâng đỡ tinh thần ngay cả những lúc căng thẳng nhất.

+ Ngọc lan tây. Với mùi hương ngọt ngào, tinh dầu ngọc lan tây là một lựa chọn hiệu quả để xoa dịu tâm trí. Nghiên cứu cho thấy hương hoa ngọc lan tây giúp giảm lo lắng, có thể hỗ trợ điều hòa hệ thần kinh và hạ huyết áp, giúp dễ ngủ hơn.

+ Hoa cúc. Tinh dầu hoa cúc có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp một cách nhẹ nhàng, mô phỏng trạng thái tự nhiên của cơ thể trước khi ngủ nên giúp mọi người dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

AN NHIÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết