27/02/2018 - 21:21

Phòng ngừa tội phạm từ cơ sở 

Công an TP Cần Thơ đã chủ động phối hợp ký kết liên tịch với các ngành, các cấp, địa phương xây dựng các mô hình phòng ngừa tội phạm trong khu dân cư. Qua đó, lực lượng công an và các tầng lớp nhân dân đã có sự gắn kết, hỗ trợ nhau, mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cơ sở.

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ và lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT. Ảnh: THẢO MỘC

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ và lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT. Ảnh: THẢO MỘC

Hiện nay, Công an các cấp trên địa bàn thành phố phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng 72 mô hình trên lĩnh vực đảm bảo ANTT như: “Khu dân cư lành mạnh không có tệ nạn xã hội”, “Nhà trọ công nhân tự quản”, “Doanh nghiệp xanh- sạch- đẹp, chấp hành đúng pháp luật về môi trường”, “Ký túc xá an toàn về an ninh trật tự”,… Các mô hình này đã góp phần mang lại hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm.

Hai năm liền (2016-2017), Công ty Cổ phần may Meko (ở Khu Công nghiệp Trà Nóc 1, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) được Công an thành phố tuyên dương vì có cách làm hay, hiệu quả về đảm bảo ANTT trong quá trình hoạt động. Công ty hiện có khoảng 3.000 lao động làm việc tại các bộ phận chuyên môn. Năm 2014, công ty đã trang bị hệ thống camera quan sát 24/24 giờ trong và ngoài trụ sở công ty. Để bảo vệ tài sản cũng như an toàn cho người lao động, Ban Giám đốc công ty đã chủ động xây dựng Đội Bảo vệ với 19 thành viên được tập huấn chuyên môn và trang bị phương tiện thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tài sản của công ty và đảm bảo ANTT tại công ty, như: hòa giải khi có mâu thuẫn trong nội bộ, nhắc nhở và kiểm tra công nhân thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định trong quá trình lao động phải tuyệt đối an toàn…

Anh Trương Sáng, Phó Phòng Hành chính-Tổ chức Công ty Cổ phần may Meko, cho biết: “Ban Giám đốc công ty luôn quan tâm trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cho lực lượng này theo quy định, thường xuyên đưa các thành viên trong Đội Bảo vệ tập luyện, bồi dưỡng chuyên môn cũng như thực hiện đầy đủ các chính sách, hỗ trợ cho anh em. Công ty cũng có chế độ khen thưởng, xử phạt cụ thể đối với toàn thể cán bộ, công nhân trong các hoạt động giữ gìn tài sản và ANTT ở công ty. Qua đó, khích lệ tinh thần, ý thức trách nhiệm của mỗi người giữ gìn môi trường làm việc chung an toàn”.

Từ đầu năm 2017, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức những buổi tuyên truyền tập trung cho cán bộ ngành giáo dục từ cấp thành phố đến cơ sở; cho sinh viên  học sinh tại trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông… Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Từ những đợt tuyên truyền đó đã giúp cán bộ công chức, viên chức, giáo viên, học sinh biết và nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm theo từng thời điểm và các biện pháp phòng ngừa cụ thể và nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tích cực tham gia các phong trào giữ gìn ANTT”. 

Theo Công an TP Cần Thơ, những năm gần đây, tội phạm trên địa bàn thành phố hoạt động có tính chất ngày càng phức tạp. Các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao, tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ, Công an thành phố tăng cường phối hợp tuyên truyền cho cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư phòng ngừa tội phạm tại cơ sở. Từ đó, Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp đã có sự chủ động trong việc triển khai các văn bản, hướng dẫn của lực lượng Công an trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã có chuyển biến tích cực, hoạt động kinh doanh hiệu quả và an toàn. Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Đơn vị làm tốt việc bảo vệ tài sản, an toàn ANTT không chỉ mang lại hiệu quả hoạt động cho đơn vị, góp phần tích cực đối với công tác phòng ngừa tội phạm chung của thành phố mà còn giúp cán bộ công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động nắm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cùng chung tay giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố”.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết