06/12/2022 - 10:40

Phòng, chống ma túy, bạo lực học đường 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Các trường THCS, THPT ở huyện Thới Lai tập trung tuyên truyền pháp luật, nhất là tuyên truyền về phòng, chống ma túy, bạo lực học đường. Đồng thời, ban giám hiệu các trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh giáo dục, quản lý học sinh, giúp các em nâng cao nhận thức, tránh xa tệ nạn xã hội...

Các thành viên Ban Chỉ đạo mô hình “Trường học không ma túy, không bạo lực học đường” tại Trường THCS và THPT Thới Thạnh ra mắt tại buổi lễ.

Các thành viên Ban Chỉ đạo mô hình “Trường học không ma túy, không bạo lực học đường” tại Trường THCS và THPT Thới Thạnh ra mắt tại buổi lễ.

Theo Công an TP Cần Thơ, tình hình tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh. Việc sử dụng ma túy không chỉ là tệ nạn xã hội mà còn gây rối loạn tâm thần (ngáo đá), có thể dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi đó, một bộ phận giới trẻ chưa nhận thức được tác hại của ma túy và cho rằng việc sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện, là thời thượng, sành điệu… 

Để xây dựng môi trường học tập an toàn, Công an huyện Thới Lai phối hợp Trường THCS và THPT Thới Thạnh ra mắt mô hình “Trường học không ma túy, không bạo lực học đường”. Mô hình này được giáo viên, học sinh và phụ huynh ủng hộ. Trung tá Nguyễn Thanh Kiệt, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Thới Lai, cho biết: “Chúng tôi phối hợp Ban Giám hiệu trường tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy. Học sinh còn được giáo viên tuyên truyền về phòng, chống ma túy, bạo lực học đường trong giờ sinh hoạt tại lớp học, thông qua những phóng sự, tờ rơi… Qua đó, giúp các em nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, bạo lực học đường”.

Vào đầu năm học mới, các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Thới Lai tổ chức sinh hoạt công dân, thông tin các quy định pháp luật, trong đó có tuyên truyền về phòng, chống ma túy, bạo lực học đường. Giáo viên chủ nhiệm cũng giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống các tệ nạn xã hội, đến học sinh thông qua hình ảnh, clip, trò chơi. Nhà trường triển khai cho 100% học sinh ký cam kết không tham gia tệ nạn xã hội, vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Các trường học còn xây dựng hòm thư, khuyến khích học sinh phát hiện, tố giác đối tượng nghiện, tàng trữ các chất ma túy tại nhà và nơi công cộng… Em Nguyễn Văn Tính, học sinh Trường THCS và THPT Thới Thạnh, cho biết: “Thông qua những buổi tuyên truyền, em đã biết ma túy là gì, nguồn gốc, dấu hiệu người nghiện và những hệ lụy. Từ đó, em tuyên truyền cho bạn bè, người thân cùng nâng cao nhận thức, phòng tránh”. Em Nguyễn Thị Vân, học sinh Trường THCS và THPT Thới Thạnh quan tâm đến vấn đề phòng, chống bạo lực học đường. Em Vân bộc bạch: “Trong học tập, sinh hoạt hằng ngày, em nhất định không dùng bạo lực để giải quyết xích mích với bạn bè. Khi có mâu thuẫn, em sẽ báo ngay với thầy, cô để kịp thời xử lý…”.

Tình hình tội phạm về tệ nạn ma túy sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi; tình trạng bạo lực học đường luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi đó, học sinh còn nhỏ, chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống, hạn chế trong xử lý tình huống. Vì thế, nhà trường cần có kế hoạch thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Cô Lê Thị Thu Vung, giáo viên Trường THCS và THPT Thới Thạnh, cho biết: “Hằng tuần, trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, tôi thường nhắc nhở các em học sinh không tham gia vào các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường. Đồng thời quan tâm, nắm bắt tình hình, kịp thời hóa giải những xích mích trong học sinh”.

Để chăm lo, giáo dục học sinh một cách toàn diện, các trường học trên địa bàn huyện Thới Lai tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và vận động học sinh nâng cao ý thức phòng, chống ma túy, bạo lực học đường; công khai chế tài xử lý, kỷ luật những học sinh vi phạm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao lành mạnh thu hút đông đảo học sinh tham gia rèn luyện sức khỏe, tránh xa tệ nạn…

Chia sẻ bài viết