02/08/2022 - 11:37

Phối hợp giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương 

Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở phường Long Hưng, quận Ô Môn, thời gian qua có nhiều khởi sắc, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, chung sức chung lòng cùng chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). 

1.  Hơn 11 năm tham gia công tác cơ sở, ông Lê Văn Chuyển, 66 tuổi, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ dân phố khu vực Thới Hòa C, phường Long Hưng, được bà con quý mến, tín nhiệm. Bà Nguyễn Thị T, người dân địa phương, cho biết: “Chú Chuyển rất nhiệt tình, thường giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo, gặp khó khăn hay những trường hợp có nguy cơ vi phạm pháp luật. Trước đây, chồng tôi hay nhậu nhẹt, gây rối trật tự. Biết chuyện, chú nhiều lần đến nhà khuyên lơn. Nhờ chú cảm hóa, bây giờ, chồng tôi có nhiều chuyển biến tích cực, chí thú làm ăn. Gia đình tôi cảm ơn chú Chuyển nhiều lắm!”. 

Ông Chuyển tuyên truyền, động viên người dân địa phương chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Khi kinh tế gia đình ổn định, 2 con trưởng thành, ông Chuyển dành thời gian tham gia công tác ở khu vực. Xuất thân từ gia cảnh nghèo, nên ông thấu hiểu, cảm thông với những hoàn cảnh khốn khó. Ðặc biệt, ông mong muốn được góp sức cùng địa phương giữ gìn ANTT. Ông Chuyển bộc bạch: “Thời gian qua, tôi cùng anh em phối hợp lực lượng công an, quân sự tổ chức nhiều đợt tuần tra, canh gác, vây bắt các đối tượng phạm pháp. Dù nguy hiểm, nhưng tôi không ngán ngại. Bởi tội phạm, tệ nạn lộng hành, thì xã hội sẽ bất ổn, kéo theo nhiều hệ lụy khác”.

Ông Ðỗ Văn Trạng, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường Long Hưng, nhận xét: “Ông Chuyển rất năng nổ, nhiệt tình tham gia phong trào, có uy tín đối với người dân trong khu vực… Trong công việc hay trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, ông Chuyển vui vẻ, hòa đồng, hay giúp đỡ anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ vậy, ông Chuyển luôn gương mẫu đi đầu trong công tác, nắm các quy định pháp luật, từ đó, tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên trên địa bàn không vi phạm các quy định của pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội”.

2.  Dù tuổi cao, nhưng ông Trần Văn Dương (71 tuổi, ở khu vực Thới Hưng, phường Long Hưng) vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Ông Dương là một trong những gương điển hình tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", vừa được Công an quận Ô Môn biểu dương, khen thưởng.

Là cán bộ hưu trí, tính tình bộc trực, ông Dương rất bất bình đối với các đối tượng tội phạm, tệ nạn xã hội, gây rối, ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Ông Dương bày tỏ: “Ý thức của mỗi người dân trong việc phòng ngừa và đấu tranh với tệ nạn xã hội chính là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng nên một cộng đồng yên bình, phát triển. Do đó, hễ trên địa bàn có chuyện “chướng tai, gai mắt”, tôi mạnh dạn trình báo, để lực lượng chức năng có biện pháp và kịp thời xử lý theo quy định”.

Ông Dương chăm sóc vườn cây ăn trái.

Hơn 1 năm trước, ông phát hiện cứ tầm 4-5 giờ sáng, một số đối tượng thường xuyên tập kết hàng ở gần nhà với nhiều biểu hiện lạ. Sau thời gian theo dõi, nắm tình hình, ông biết các đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu, tập kết xuống hàng, rồi giao lại cho một số đối tượng khác vận chuyển tiêu thụ. Nắm chắc giờ giấc, quy luật hoạt động, ông trình báo. Lực lượng Công an phường Long Hưng đã tóm gọn các đối tượng cùng tang vật, giao lực lượng chức năng xử lý đúng quy định.

Nhắc lại chuyện này, ông Dương cười nói: “Tôi tin rằng, hiện nay, không riêng tôi mà nhiều bà con cũng sẽ hành động như vậy. Bởi lẽ, với trách nhiệm của công dân, chúng tôi luôn phối hợp chặt với lực lượng công an, góp sức bảo vệ, giữ gìn sự bình yên ở khu vực. Bởi chỉ khi tình hình ANTT địa phương ổn định thì bà con mới an tâm lao động, sản xuất”. Vợ chồng ông Dương có 4 người con, nay đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định. Ngoài lương hưu hằng tháng, ông còn chăm sóc vườn cây ăn trái, trồng một số loại rau, kiếm thêm thu nhập, cải thiện đời sống…

Ðiểm chung của ông Lê Văn Chuyển và ông Trần Văn Dương chính là sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác xã hội nói chung và công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" nói riêng. Các ông xứng đáng là những gương điển hình tiêu biểu, là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết