17/10/2024 - 16:27

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Phải khắc phục tình trạng tàu cá “3 không” 

(CTO) - Ngày 17-10, tại tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác có buổi làm việc với các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang và Bình Định về công tác Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các tỉnh đã chỉ ra những tồn tại trong thực hiện IUU. Trong đó nổi lên vấn đề còn nhiều tàu cá 3 không (không đăng ký, đăng kiểm, không được cấp phép), vi phạm trong đánh bắt trên biển, tàu cá bị mất kết nối, thiết bị giám sát không đạt chất lượng… Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết rút thẻ vàng EC là nhiệm vụ phải thực hiện chứ không phải để đối phó, làm để hướng tới đánh bắt bền vững, đảm bảo lợi ích của ngư dân, để ngư dân bám biển. Đồng thời lưu ý phải khắc phục được vấn đề tàu cá 3 không. Cần xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tàu cá, dữ liệu phải hòa nhập giữa bộ và các địa phương để dùng chung. Bộ đội Biên phòng cần kiểm soát được tàu cá đi ra khỏi cửa biển, quản lý bằng dữ liệu phần mềm, không quản lý được hoặc có khó khăn phải báo cáo Bộ Quốc phòng để báo cáo Chính phủ xem xét.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đi thực tế và tặng quà người dân thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

 

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, việc xử lý vi phạm IUU cần đảm bảo nghiêm nhưng phải hợp tình, hợp lý; làm rõ trách nhiệm nào của chủ tàu, trách nhiệm nào của thuyền trưởng. Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối, cần làm rõ trách nhiệm của nhà mạng hay trách nhiệm của đơn vị cung cấp. Giao tập đoàn Viettel thực hiện nghiên cứu để cung cấp thiết bị giám sát hành trình và mạng kết nối theo đề xuất của các địa phương đưa ra. “Cần rà soát lại toàn bộ vấn đề đăng kiểm, đăng ký và xóa đăng ký. Chúng ta phải lập, bổ sung dữ liệu này không chỉ cho những tàu đang hoạt động mà kể cả những tàu đã xóa đăng ký. Ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm trên bờ, giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương có biển và các lực lượng khác làm đồng thời để khắc phục triệt để tình trạng này” - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nước ta hiện có 84.720 tàu cá; trong đó 75.398 tàu cá đã đăng ký. Số tàu từ 15m trở lên là 28.889 chiếc; tỷ lệ lắp thiết bị giám sát hành trình đạt 98,6%.

Tin, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết