06/10/2023 - 14:48

Phát triển tốt với nghề chăm sóc chó, mèo 

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Thú y của Trường Ðại học Cần Thơ, anh Trương Thành Sĩ (28 tuổi, ở đường Ðồng Văn Cống, phường An Thới, quận Bình Thủy) làm việc tại một số phòng mạch thú y trước khi quyết định khởi nghiệp bằng nghề chăm sóc chó, mèo. Hiện nay, cơ sở của anh Sĩ tạo việc làm cho nhiều sinh viên.

Những ngày cuối tuần, phòng khám thú y dành cho chó, mèo của anh Sĩ trên đường Ðồng Văn Cống tấp nập khách ra vào để kiểm tra sức khỏe, làm các phẫu thuật cho con vật bị bệnh. Anh Sĩ vừa tư vấn các dịch vụ, vừa hướng dẫn khách hàng chăm sóc thú cưng đúng cách. Vừa tiếp xong đợt khách ghé trung tâm, anh Sĩ và các bác sĩ lo phẫu thuật cho chó bị bệnh… Anh Sĩ chia sẻ: “Hiện nay, nhiều người yêu quý thú cưng và xem chúng như một thành viên trong gia đình. Tôi vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, tận tình tư vấn cho khách hàng hiểu những gì thật sự tốt và cần thiết cho thú cưng. Chẳng hạn mới đây, có khách hàng muốn tiêm ngừa cho thú cưng, nhưng vật nuôi chưa đủ tuổi nên tôi tư vấn, hẹn lại lịch”.

Anh Trương Thành Sĩ và sản phẩm patê tươi dành cho chó, mèo do cơ sở của anh sản xuất.Anh Trương Thành Sĩ và sản phẩm patê tươi dành cho chó, mèo do cơ sở của anh sản xuất.

Năm 2016, anh Trương Thành Sĩ khởi nghiệp với việc nuôi mèo, nhân giống và bán lại cho những người yêu thích thú cưng. Tiếp đó, anh thuê mặt bằng, mua sắm các trang thiết bị để làm cơ sở nhận giữ mèo cho khách hàng có nhu cầu. Ðồng thời, kết hợp điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho chó, mèo. Không chỉ đảm bảo mức chi phí phù hợp cho các dịch vụ, anh Sĩ tận tình trong tư vấn, hướng dẫn khách chăm sóc, bảo vệ thú cưng. Anh Quách Thành Phúc, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi thường gởi 3 con mèo chỗ anh Sĩ cũng như mua thức ăn cho chúng. Anh Sĩ có kiến thức về thú y nên tôi cũng nhờ tư vấn cách chăm sóc các con vật. Anh Sĩ luôn hướng dẫn tận tình cho tôi”.

Hai năm trước, anh Sĩ mở thêm dịch vụ kinh doanh các sản phẩm làm đẹp cho chó, mèo, như: dây, vòng, áo; dụng cụ vệ sinh lông, móng; các phẩm tắm, gội… Bên cạnh đó, anh Sĩ bán các sản phẩm thức ăn cho chó mèo. Ðặc biệt, với những kiến thức học tập được ở trường và quá trình làm việc, anh Sĩ nghiên cứu làm ra loại patê tươi dành cho thú cưng với tên gọi Chaien Cattery, có thể bảo quản trong tủ lạnh 7 ngày. Sản phẩm đã được anh Sĩ đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vào năm 2022. Hiện nay, sản phẩm này được nhiều khách hàng lựa chọn bên cạnh các loại thức ăn công nghiệp tại cơ sở. Mỗi tháng, cơ sở của anh Sĩ cung cấp ra thị trường từ 4.000-5.000 hộp patê tươi các loại.

Theo anh Trương Thành Sĩ, để có thể khởi nghiệp bằng nghề chăm sóc thú cưng, ngoài kiến thức về thú y, cần có tình yêu thương với chó, mèo. Từ khi còn là sinh viên, anh Sĩ đã xin làm việc cho nhiều phòng khám thú y để tích lũy các kiến thức, kỹ năng trong quản lý, điều hành một cơ sở. Do đó, anh Sĩ quản lý tốt các khâu trong chăm sóc, kinh doanh dịch vụ cho thú cưng. Hiện nay, cơ sở của anh Sĩ tạo việc làm cho 7 bác sĩ thú y mới ra trường, sinh viên, với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Anh Sĩ thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn các bác sĩ thú y mới ra trường trong các hoạt động ở trung tâm nhằm giúp chăm sóc thú cưng, làm tốt các dịch vụ tốt hơn…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết