13/02/2019 - 11:46

Phát triển sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

Năm 2018, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ở các xã, phường, thị trấn thuộc các quận, huyện của TP Cần Thơ phát triển rộng khắp, với nhiều cách làm hay, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dần đi vào nề nếp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Buổi ra mắt Tổ tuần tra trên sông ở xã Xuân Thắng.  

Ông Lê Hữu Cầm, ở ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, là một trong những người tích cực hưởng ứng phong trào TDBVANTQ và được chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng. Nhắc đến chuyện bắt trộm, ông Cầm cười hiền và kể, hôm đó, ông đi ruộng về, phát hiện một thanh niên đang trộm gà, vịt của người dân trong xóm. Thấy vậy, ông tri hô, cùng người em ruột vây bắt đối tượng này, rồi giao cho Công an xã xử lý theo quy định. Ông Cầm bộc bạch: “Tham gia giữ gìn bình yên cuộc sống cho mọi người cũng chính là giữ bình yên cho cuộc sống của mình. Tôi xem đây là trách nhiệm của mỗi người dân và của bản thân để giữ gìn ổn định an ninh trật tự (ANTT) cho lối xóm".

Năm 2018, xã Đông Hiệp xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo”, đặc biệt là các mô hình phòng, chống tội phạm. Cụ thể, xã đã xây dựng được 4 mô hình phòng, chống tội phạm và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống. Ngoài ra, xã còn xây dựng 15 cổng rào ANTT, 1 chốt gác ANTT, 12 bảng đường dây nóng tố giác tội phạm, 1 Đội dân phòng xã… UBND xã bàn giao cho các ban, ngành, đoàn thể quản lý, giáo dục 4 đối tượng; mời làm việc, cho cam kết không tái phạm đối với 32 đối tượng tệ nạn xã hội các loại và thanh thiếu niên chạy xe lạng lách, đánh võng… Ông Lâm Văn Trung, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã Đông Hiệp, cho biết: “Đến nay, các mô hình đã đi vào hoạt động và đạt được hiệu quả cao, được người dân đồng tình ủng hộ. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định”.

Phong trào TDBVANTQ ở xã Xuân Thắng (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cũng gặt hái được nhiều kết quả tích cực, nhất là địa phương đã cơ bản hoàn thành, đạt các tiêu chí về ANTT trong Bộ các tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới. Năm 2018, tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã tương đối ổn định; không xảy ra các vụ việc phạm pháp hình sự; xảy ra 4 vụ, 4 đối tượng vi phạm hành chính… Hiện tại, xã Xuân Thắng có 52 Tổ nhân dân tự quản, gồm 144 thành viên; 1 Đội Dân phòng gồm 10 lực lượng và mỗi ấp có 3 tổ tuần tra duy trì hoạt động có hiệu quả, giúp lực lượng Công an kịp thời giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong nhân dân. Xã xây dựng 10 cổng rào ANTT, 11 bảng thông báo đường dây nóng tố giác tội phạm, 1 chốt gác ANTT.

Ông Nguyễn Quốc Vũ, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã Xuân Thắng, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, hiện nay, phong trào TDBVANTQ ở địa phương không ngừng được nâng cao. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, góp phần làm tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Phong trào TDBVANTQ ở xã Xuân Thắng thu hút được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Ông Nguyễn Hoàng Phúc, người dân ở xã Xuân Thắng, cho biết: “Qua tuyên truyền của lực lượng Công an xã, bản thân tôi cũng như nhiều bà con đã nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng phạm pháp. Ở địa phương, số vụ việc bị mất trộm ít xảy ra so với trước”.

Năm 2019, cả hệ thống chính trị xã Xuân Thắng nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu để được công nhận xã nông thôn mới. Trong đó, chỉ tiêu về ANTT, đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thành. Ông Nguyễn Quốc Vũ cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố lại các Tổ tuần tra nhân dân, Đội Dân phòng và Tổ nhân dân tự quản. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần ổn định, giữ vững ANTT trên địa bàn”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết