09/05/2023 - 11:09

Phát huy vai trò người có uy tín 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ luôn quan tâm, tạo điều kiện để người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer phát huy tốt vai trò, tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần đưa Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Ông Đào Rùm trò chuyện, vận động người dân chung tay giữ gìn ANTT ở xóm, ấp.

Hơn 40 năm tham gia công tác, ông Ðào Rùm, 72 tuổi, ở ấp Ðịnh Yên, xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, luôn sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với vai trò là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước TP Cần Thơ, ông Ðào Rùm luôn gương mẫu, tích cực tham gia và vận động người dân tham gia các hoạt động ở cộng đồng, địa phương. Trong quá trình công tác, ông không quản ngại khó khăn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp. Bên cạnh đó, ông Ðào Rùm luôn có mặt kịp thời để hòa giải, giải quyết mọi vướng mắc phát sinh trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận, xây dựng ấp Ðịnh Yên đoàn kết, bình yên, phát triển. Ông Ðào Rùm chia sẻ: “Tôi thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa cộng đồng dân cư trong vùng đồng bào dân tộc Khmer với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Nhờ đó, tôi kịp thời phản ánh đầy đủ các ý kiến, nguyện vọng; thông tin có chiều rộng và chiều sâu mọi mặt đời sống, xã hội của bà con Khmer ở ấp với chính quyền địa phương”. Ông Ðào Ða Ra Rích Thi, ở ấp Ðịnh Yên, kể: “Ông Ðào Rùm đã truyền cho bà con ngọn lửa nhiệt huyết trong công cuộc bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Ðặc biệt, ông thường tuyên truyền, nhắc nhở con cháu chấp hành tốt quy định pháp luật, chung sức cùng địa phương giữ gìn ANTT, bảo vệ sự bình yên ở xóm ấp”.

Ông Liêu Xem - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Ðịnh Phước, xã Ðịnh Môn, cũng phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, khả năng tập hợp quần chúng. Ông được chính quyền địa phương tin tưởng, giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, định hướng cho người dân tham gia thực hiện giữ gìn ANTT và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ông Liêu Xem bày tỏ: “Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tôi quan tâm nắm bắt và phản ánh kịp thời, đầy đủ tâm tư, nguyện vọng và dư luận của các tầng lớp nhân dân đến chính quyền địa phương. Ðồng thời, tôi tuyên truyền giúp bà con hiểu, nhận biết các đối tượng có biểu hiện lôi kéo, kích động, dụ dỗ quần chúng tham gia các hoạt động đi ngược lại đường lối, chủ trương của Ðảng, xâm hại đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc ở cơ sở”.

Theo Thiếu tá Lê Anh Văn, Trưởng Công an xã Ðịnh Môn, tình hình ANTT trên địa bàn xã hiện nay được đảm bảo. Ðó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương đã phát huy tốt vai trò, vị thế trong cộng đồng. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer đã không quản ngại khó khăn, vận động bà con cùng nhau phát triển kinh tế; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; đồng thời là chỗ dựa vững chắc để gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững ANTT và thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Chia sẻ bài viết